ถือได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตคนไทยไม่ใช่น้อย หลังศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ทั่วประเทศ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 พบค่าฝุ่นระหว่าง 15-146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) เกินค่ามาตรฐานใน 39 จังหวัด โดยหนึ่งในนั้นคือพื้นที่ จ.เชียงราย ไปตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. 2566 ที่ผ่านมานั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มี.ค. โลกออนไลน์ก็ต้องตกใจถึงปัญหาฝุ่นทางภาคเหนือขึ้นอีกครั้ง หลังแฟนเพจ “เรียนหมอ” ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.1 แสนคน ได้ออกมาเผยภาพภายในบ้าน ที่แสดงให้เห็นว่าภายในห้องๆเดียว ต้องมีเครื่องฟอกอากาศเป็นจำนวนมาก เพื่อสู้กับ “ฝุ่นพิษ” ในพื้นที่

โดยทางเพจระบุว่า “แค่ห้องกินข้าว 1 ห้อง ใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 เครื่อง ถึงกดเหลือหลักสิบ ทั้งบ้านมี 20 กว่าเครื่อง ยังสู้ไม่ไหว พยายามแค่ไหน ก็สู้คนเผาไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองเต็มที่แล้ว น่าเศร้าใจจริงๆ ขอผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เมตตาช่วยเหลือพวกเราด้วยค่ะ ขอผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ปัญหานี้ต้องให้รัฐเป็นผู้จบปัญหา”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ว่า ต้องแก้ปัญหาฝุ่นพิษด้วยตัวเองเพื่อเอาตัวรอดไปก่อนเช่นเดียวกัน โดยมีทั้งในบ้านและบนรถ อีกทั้งยังขอเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐออกมาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะคำนึงถึงคนที่ไม่มีกำลังจะซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้งานอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เรียนหมอ