อีกไม่กี่นาทีข้างหน้านี้จะเข้าสู่วันที่ 27 มีนาคมแล้วซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของศิลปินระดับโลกสัญชาติไทยอย่างสาวน้อยมากความสามารถ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BlackPink ศิลปินเคป๊อบที่ไปสร้างชื่อเสียงไว้อย่างมากมาย ท่ามกลางแฟนๆของเธอที่พร้อมซัพพอร์ตและก้าวไปกับเธอในทุกๆช่วงของชีวิต

“บลิ๊งค์”ทั่วโลกอวยพรวันเกิด”ลิซ่า”ให้แฮปปี้ฉลองวัย 26 ปี!

เนื่องในโอกาสวันเกิดของเธอ “เดลินิวส์ออนไลน์” เลยไม่พลาดอยากชวนทุกคนไปเปิดประวัติสาวน้อยมหัศจรรย์คนนี้กัน เพราะกว่าเธอจะมาเป็นลิซ่าในวันนี้ไม่ได้ง่ายเลย แต่เพราะความพยายาม ความอดทนและแสนดีของเธอทำให้คนทั้งโลกต้องหยุดมองและรักเธออย่างไม่มีข้อสงสัย

ลิซ่า มีชื่อจริงว่า ลลิษา มโนบาล ชื่อเดิม ปราณปรียา มโนบาล เกิดวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2540 ชื่อในการแสดงว่า ลิซ่า เป็นแร็ปเปอร์ นักร้อง และนักเต้นชาวไทยซึ่งทำงานหลักในประเทศเกาหลีใต้ เป็นสมาชิกของแบล็กพิงก์ เกิร์ลกรุปเกาหลีใต้สังกัดวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ โดยลิซ่าเกิดที่จังหวัดบุรีรัมย์ ประเทศไทย ลิซ่าอาศัยอยู่กับมารดาชื่อ จิตทิพย์ เป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ และบิดาบุญธรรมชื่อ มาร์โค บรุช์ไวเลอร์ (Marco Brüschweiler) ชาวสวิสเซอร์แลนด์ เป็นที่ปรึกษาการประกอบธุรกิจร้านอาหารและผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารไทย เมื่ออายุ 4 ขวบ ลิซ่าเริ่มหัดเต้นและลงแข่งขันในเวทีต่าง ๆ รวมถึงโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ทั้งนี้เมื่อครั้งเป็นหนึ่งในสมาชิกของวีซาคูล (We Zaa Cool) ทีมนักเต้นที่มีสมาชิกทั้งหมด 11 คน เธอเคยแข่งขันร่วมกับทีมดังกล่าวจนได้รางวัลพิเศษประเภททีม ในรายการ แอลจีเอนเตอร์เทนเนอร์ ล้านฝันสนั่นโลก ทางช่อง 9 เมื่อเดือนกันยายน 2552 ระหว่างศึกษาที่โรงเรียนประภามนตรี เธอยังเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปประกวดร้องเพลงในโครงการ “3 คุณธรรมนำไทย” ซึ่งจัดโดยศูนย์คุณธรรม และได้รับรางวัลรองชนะเลิศ

เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ลิซ่าเริ่มสนใจอุตสาหกรรมเคป็อปและอยากเป็นศิลปินเกาหลี เธอยังแสดงความชื่นชมต่อ BigBang และ 2NE1 และปรารถนาว่าตนอยากประสบความสำเร็จเหมือนกับวงดังกล่าวในปี 2553 วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์มาเปิดออดิชันในประเทศไทยเป็นครั้งแรก จากผู้สมัครราวสี่พันคน ลิซ่าเป็นคนเดียวที่ผ่านการคัดเลือกและได้เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัดของวายจีเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2554 ขณะออดิชัน เธอยังสร้างความประทับใจให้กับกรรมการชื่อ แดนนี อิม แห่งวงวันไทม์ ซึ่งภายหลังเขาออกมาชื่นชมถึงความมั่นใจบนเวทีและทัศนคติหลังเวทีของเธอ ลิซ่าเริ่มเป็นที่สนใจในปี 2555 หลังจากวายจีอัปโหลดวิดีโอการเต้นของเธอลงบนยูทูบในคลิปชื่อ “WHO’S THAT GIRL???” ในเดือนพฤศจิกายน 2556 เธอปรากฏอยู่ในมิวสิกวิดีโอของแทยัง สำหรับเพลง “รินการีนกา” (Ringa Linga) ในฐานะนักเต้นประกอบ ร่วมกับสมาชิกของไอคอนและวินเนอร์ ในเดือนมีนาคม 2557 ลิซ่าเป็นนางแบบให้กับเสื้อผ้าแนวสตรีตของโนนากอน (Nonagon) ร่วมกับบีไอและบ็อบบี

หลังจากการฝึกหัดนานกว่า 5 ปี ลิซ่าได้เป็นหนึ่งในสมาชิกวงแบล็กพิงก์และยังเป็นศิลปินต่างชาติคนแรกในค่ายวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์แบล็กพิงก์เปิดตัวครั้งแรกด้วยซิงเกิลอัลบั้ม สแควร์วัน วางจำหน่ายในเดือนสิงหาคม 2559ซิงเกิลนำ “วิสเซิล” ประสบความสำเร็จด้วยการออลคิล (All Kill) บนชาร์ตของเกาหลีใต้ ทำให้แบล็กพิงก์ได้เข้าชิงรางวัลโกลเดนดิสก์อะวอดส์สาขาเพลงดิจิทัลยอดเยี่ยม (พนซัง) ในปีต่อมา พวกเธอกวาดสามรางวัลจากแกออนชาร์ตเคป็อปอะวอดส์สาขาศิลปินหน้าใหม่แห่งปี, เพลงแห่งปี ประจำเดือนสิงหาคม จากเพลง “วิสเซิล” และเพลงแห่งปี ประจำเดือนพฤศจิกายน จากเพลง “เพลย์อิงวิทไฟร์” ในเดือนตุลาคม 2563 แบล็กพิงก์ออกสตูดิโออัลบั้มชุดแรก ดิอัลบั้ม อัลบั้มประสบความสำเร็จทั่วโลก และกลายเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดอันดับที่ห้าในปี 2563 ด้วยยอดขาย 1.5 ล้านชุดและเป็นอัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาลของศิลปินหญิงชาวเกาหลีใต้ในปีเดียวกันนั้น วงออกภาพยนตร์สารคดีชื่อ แบล็กพิงก์: ไลต์อัพเดอะสกาย ออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์

ลิซ่าเปิดตัวเป็นศิลปินเดี่ยวกับซิงเกิลอัลบั้มชื่อ ลลิษา ในเดือนกันยายน 2564 อัลบั้มเปิดตัวที่อันดับหนึ่งบนแกออนอัลบั้มชาร์ต และขายได้มากกว่า 7 แสนชุดในสัปดาห์แรก ทำให้เธอเป็นศิลปินหญิงเคป็อปคนแรกที่ทำได้ มิวสิกวิดีโอเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม มีผู้ชมรวม 73.6 ล้านครั้งในวันแรกบนยูทูบ กลายเป็นมิวสิกวิดีโอที่มีผู้ชมมากที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรกบนยูทูบโดยศิลปินเดี่ยว ซิงเกิลแรกและซิงเกิลที่สองของอัลบั้ม “ลลิษา” และ “มันนี” ขึ้นถึงสิบอันดับแรกบน บิลบอร์ด โกลบอล 200 สำหรับมิวสิกวิดีโอเพลง “ลลิษา” กลายเป็นวิดีโอของศิลปินเดี่ยวที่มีผู้ชมมากที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง ทำลายสถิติมิวสิกวิดีโอเพลง “มี” ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่เบรนดอน ยูรี ร่วมร้องด้วย (ยอดชม 65.2 ล้านครั้ง)ในงานประกาศรางวัลเอ็มทีวีวิดีโอมิวสิกอะวอดส์ 2022 เพลง “ลลิษา” ได้รับรางวัลเคป็อปยอดเยี่ยม ทำให้ลิซ่าเป็นศิลปินเดี่ยวเคป็อปคนแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

ลิซ่าได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงรางวัลมามาอะวอดส์, เซอร์เคิลชาร์ตมิวสิกอะวอดส์, เอ็มทีวีวิดีโอมิวสิกอะวอดส์ และเอ็มทีวียุโรปมิวสิกอะวอดส์ สองรางวัลหลังเธอเป็นศิลปินเดี่ยวเคป็อปคนแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว เธอยังได้บันทึกในบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ห้าหัวข้อ โดยเป็นหนึ่งในไอดอลเคป็อปที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกและไอดอลเคป็อปที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดบนอินสตาแกรมตั้งแต่ปี 2562 อีกด้วย ในปี 2564 ยูโกฟ ซึ่งเป็นหน่วยงานระหว่างประเทศของอังกฤษ จัดอันดับลิซ่าอยู่ที่ 17 จาก 20 ในรายชื่อ “ผู้หญิงที่น่ายกย่องมากที่สุดในโลก” อยู่เคียงข้างกับมิเชลล์ โอบามา, แอนเจลีนา โจลี, สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และอีกมากมาย

ในปัจจุบันลิซ่าถือเป็นศิลปินที่มีคนรักและชื่นชอบไปทั่วโลกแบบไม่ต้องสงสัยเพราะเธอได้ทุ่มเทและพิสูจน์ตัวเองด้วยความพยายามจนเข้าไปอยู่ในใจของแฟนๆทุกคนนั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก วิกิพีเดียและอินสตาแกรม lalalalisa_m