เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายกนล รอดคล้าย คณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวในรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูบ และ TikTok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบาย “การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ (Online)” โดยระบุว่า พรรคภูมิใจไทย ได้เสนอนโยบายการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ไว้ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 62 โดยมองว่า ช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องของการจัดการศึกษาเพื่อความเท่าเทียม สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา มีค่าใช้จ่ายที่น้อยมาก และจะทำให้ระบบการศึกษาไทยสามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีคุณภาพ ในช่วงที่ผ่านมา การศึกษาผ่านระบบออนไลน์ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ตามที่ พรรคภูมิใจไทย ได้ประกาศนโยบายไว้

“ระบบนี้กำลังจะขับเคลื่อนต่อไปในอนาคต เราเตรียมการอีกอย่างน้อย 3-4 เรื่อง เช่นการจัดการเรียนการสอน หรือเรียนฟรีถึงระดับปริญญาตรี เป็นต้น ซึ่งตรงนี้ระบบออนไลน์สามารถจัดการได้ ส่วนการฝึกงาน กิจกรรมกลุ่ม หรือห้องแล็บ (ห้องปฏิบัติการ) เด็กๆ หรือนักศึกษา ก็มาที่สถาบันได้เหมือนเดิม”

นายกมล กล่าวต่อไปว่า ทุกโรงเรียนในประเทศไทยซึ่งเรียนผ่านออนไซต์ (On-site) ปัจจุบัน เราสามารถสร้างระบบที่เรียกว่า เวอร์ชวลสคูล (Virtual School) หรือออนไลน์สคูล (Online School) เป็นห้องที่ทำการเรียนการสอนได้ทุกแห่ง จุดเด่นคือเด็กๆ ไม่ว่าอยู่ในชนบทห่างไกล หรือโรงเรียนขนาดเล็ก จะได้เรียนกับครูเก่งๆ นอกจากนี้ยังนำไปสู่อีก 2 ประเด็นหลักๆ ก็คือ เรากำลังจะส่งเสริมพัฒนาคุณภาพของครู ให้ครูสามารถได้รับรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากระบบออนไลน์ด้วย โดยเมื่อครูสอนเสร็จก็จัดทำเป็นคลิปการเรียนการสอนของตัวเอง เพื่ออัปโหลดลงไปในระบบออนไลน์ เมื่อเด็กๆ คลิกเข้าไปชม ครูที่สอนก็จะได้รายได้ เป็นรายได้แบบเพย์-เพอร์-วิว (Pay Per View) หรือชำระเงินเพื่อการรับชม แต่การจ่ายเงินตรงนี้ เด็กไม่ได้เป็นผู้จ่าย รัฐจะเข้ามาเป็นผู้จ่ายแทน

เราจะผลักดัน การจัดตั้งสถาบันพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติขึ้น เพื่อสร้างระบบใหม่ของการจัดการเรียนการสอน ให้เด็กที่มีคุณภาพ หรือมีความสามารถที่ต่างกันสามารถเรียนผ่านออนไลน์ เพื่อจะเข้าถึงครู หรือเนื้อหาวิชาที่เขาสนใจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พรรคภูมิใจไทยมีความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อดูแลเด็กที่เป็นเด็กปกติโดยทั่วๆ ไป ให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียมกันทั้งประเทศ และกลุ่มที่เป็นเด็กพิการ กลุ่มที่เป็นเด็กด้อยโอกาส จะจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ให้สามารถเข้าถึงสื่อบางประเภทที่ตรงกับความต้องการ และความถนัดของเขา

“ทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการที่เราเชื่อว่า พรรคภูมิใจไทยจะสร้างระบบใหม่ของการจัดการศึกษา ภาพจำของโรงเรียนจะต้องไม่เหมือนเดิม เราเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยจะทำให้กับการศึกษา ยกระดับการศึกษาให้มีคุณภาพและจะนำพาคนไทยไปสู่ความเป็นผู้ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขัน กับคนในประเทศอื่นๆ ทั่วโลกได้” นายกมล กล่าว