สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐของรัสเซีย ( เอฟเอสบี ) ซึ่งในอดีตคือคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ ( เคจีบี ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยืนยันการจับกุม นายอีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน วัย 31 ปี สังกัดเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐ ที่เมืองเยคาเทรินเบิร์ก เนื่องจาก “มีพฤติการณ์ต้องสงสัย จารกรรมเพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลสหรัฐ”


หลังจากนั้น เอฟเอสบีนำตัวเกิร์ชโควิชกลับมายังกรุงมอสโก ซึ่งศาลมีคำสั่งให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาชั่วคราว จนกว่าจะถึงกำหนดการไต่สวนนัดแรกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 29 พ.ค. นี้ ขณะที่มีรายงานว่า เกิร์ชโควิช ซึ่งทำงานอยู่ในรัสเซียมาแล้ว 6 ปี และร่วมงานกับเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เมื่อปีที่แล้ว ให้การปฏิเสธในขั้นพนักงานสอบสวน

นายอีวาน เกิร์ชโควิช


ทั้งนี้ เกิร์ชโควิช ถือเป็นผู้สื่อข่าวต่างชาติคนแรก นับตั้งแต่สิ้นสุดยุคสหภาพโซเวียต ซึ่งถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายจารกรรมของรัสเซีย หากศาลพิพากษาว่า มีความผิดจริง เกิร์ชโควิชอาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุดถึง 20 ปี


ขณะที่ น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันว่า รัฐบาลมอสโกอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐ ในการมอบความช่วยเหลือตามขั้นตอนให้แก่เกิร์ชโควิช และเน้นว่า กระบวนการพิจารณาคดีในทุกขั้นตอน “จะเป็นไปด้วยความโปร่งใส”


ด้านกองบรรณาธิการของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลมอสโกปล่อยตัวเกิร์ชโควิช และยืนยันว่า ผู้สื่อข่าวในสังกัดไม่ใช่สายลับ ส่วนน.ส.คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การที่รัฐบาลมอสโกทำแบบนี้ต่อพลเมืองสหรัฐ “เป็นเรื่องที่รับไม่ได้” และเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ “กำลังประสานงาน” กับทางการรัสเซียเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ในระหว่างนี้ ขอให้ชาวอเมริกันที่อยู่ในรัสเซีย เดินทางกลับหากไม่มีกิจธุระจำเป็น.

เครดิตภาพ : REUTERS