เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่วัดนาทวี เลขที่ 55 บ้านนาทวี หมู่ที่ 4 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา นายสุทิน แท่นบำรุง นายก อบต.ตำบลทับช้าง อ.นาทวี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้ได้นำ “คตปลวก” ซึ่งเป็นธาตุศักดิ์สิทธิ์ขนาดใหญ่มีน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม จำนวน 3 ก้อน มามอบให้ พระครูสุวัฒนภรณ์ นพรัตน์ หรือ อาจารย์ภัทร เจ้าอาวาสวัดนาทวี รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นวัตถุมงคล และเป็นพิพิธภัณฑ์ “โคตร คตปลวกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย”       

สำหรับ “คตปลวก” ที่พบนั้น เดิมอยู่ในเนินเขาธรรมชาติเป็นดินทราย ไม่มีก้อนหินประเภทอื่นอยู่ในพื้นที่ โดยผู้ที่พบเป็นพระภิกษุ จาก สำนักสงฆ์เทพนิมิต ตั้งอยู่หมู่ที่ 10 ต.ทับช้าง พบเข้าโดยบ้งเอญ จึงได้ประสานมายังเกจิชื่อดังของอำเภอนาทวี และได้มอบหมายให้นายก อบต.ทับช้าง ทำการเคลื่อนย้ายมายังที่วัดเพื่อทำการเก็บรักษาต่อไป

ขณะเดียกันมีชาวบ้านที่ชื่นชอบเครื่องรางของขลัง ระบุว่า “คตปลวก” เป็นแร่ที่มีความแกร่งเกิดจากธรรมชาติ เมื่อเจริญเต็มที่แล้วกลับผิดธรรมชาติออกไป คือแทนที่จะเป็นดินธรรมดา กลับกลายสภาพไปเป็นหิน กลายเป็นเหล็กหรือเป็นทองแดง เป็นของศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่งซึ่งนับถือกันว่าเป็นของดีทางคงกระพันและป้องกันอันตราย หลังจากทราบข่าวว่ามีการนำคตปลวกยักษ์มาไว้ที่วัด ทำให้คอหวยและชาวบ้านที่ชอบเสี่ยงโชค เดินทางมากราบไหว้หาเลขเด็ดตามความเชื่อ ส่วนใหญ่จะนำเอาน้ำหนัก และจำนวน