ในช่วงที่ผ่านมาทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงภาคการธนาคาร ได้สนับสนุนให้คนไทยลดใช้เงินสด เพื่อหวังลดต้นทุนให้กับประเทศ สร้างความสะดวกสบายโดยที่ประชาชนไม่ต้องถือบัตรเดบิต หรือบัตร ATM ที่ต้องใช้ไปกดถอนเงินสดออกมาจากตู้ ATM และส่งเสริมการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดให้กับประเทศไทย

โดยสังคมไร้เงินสดในไทย ถูกพัฒนาและใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร และสามารถกดถอนเงินสดจากตู้ ATM ผ่านแอปธนาคารได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม เพื่อลดใช้บัตรเดบิต ทำให้ไม่ต้องสร้างต้นทุน แต่ในส่วนนี้ ทำให้ผู้ให้บริการอย่างธนาคาร ต้องขาดรายได้ค่าธรรมเนียมนี้ไปมหาศาล ในช่วงที่ผ่านมา

ล่าสุด มีรายงานว่าเริ่มมีธนาคารพาณิชย์ ทยอยประกาศแจ้งลูกค้าเตรียมเก็บค่าธรรมเนียมในการกดถอนเงินสดไม่ใช้บัตร เท่ากับว่าหากไปกดถอนเงินด้วยแอปธนาคารที่ตู้ ATM จะต้องเสียค่าธรรมเนียมแล้ว โดยค่าธรรมเนียมจะอยู่ที่ 10 บาทต่อครั้ง และจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 66 เป็นต้นไป

ในเรื่องนี้ด้านธนาคารกรุงไทย ได้ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมถอนเงินไม่ใช้บัตรให้กับลูกค้าที่จะเก็บครั้งละ 10 บาท ฟรี 1 ครั้งต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 66 ถึงวันที่ 31 ก.ค. 66 รวม 3 เดือน หลังจากนั้น จะเริ่มเก็บ 10 บาทต่อครั้ง ตั้งแต่การกดถอนเงินไม่ใช้บัตรตั้งแต่ครั้งแรกทันที

ทั้งนี้ สาเหตุที่ธนาคารเก็บค่าธรรมเนียมกดถอนเงินสดไม่ใช้บัตรนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนในการบริหารจัดการระบบธนาคาร และต้องการส่งเสริมให้เกิดสังคมไร้เงินสดในไทยมากขึ้น โดยปัจจุบันธนาคารกรุงไทย มีผู้ใช้แอปพลิเคชัน Krungthai Next 16 ล้านราย และมีตู้ ATM ประมาณ 9,000 เครื่อง

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาดูธนาคารอื่นๆ ว่า จะมีแนวทางเรื่องนี้อย่างไร คาดว่าการเก็บค่าธรรมเนียมถอนเงินสดไม่ใช้บัตรนี้ จะเกิดขึ้นกับทุกธนาคารที่มีแอป และให้บริการกดเงินไม่ใช้บัตร ซึ่งจะเป็นการแข่งขันด้านค่าธรรมเนียมในตลาด แต่เชื่อว่าธนาคารจะยกเว้นให้กับลูกค้าในช่วงแรก เหมือนกับธนาคารกรุงไทย.