สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่า การส่งออกไปยังจีน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของผู้ผลิตนาฬิกาชาวสวิส หดตัว 13.6% ในปี 2564 เนื่องจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลปักกิ่ง และการระบาดใหญ่ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของสมาพันธ์อุตสาหกรรมนาฬิกาสวิส (เอฟเอช) การส่งออกเริ่มฟื้นตัวในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี
บรรดานักวิเคราะห์ทางการเงินคาดการณ์ว่า เมื่อจีนกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง การเติบโตของภาคส่วนสินค้าหรูหราโดยรวม จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2566 เพราะในช่วงล็อกดาวน์ป้องกันโควิด ผู้บริโภคชาวจีนต่างสะสมเงินออมเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าพวกเขาจะใช้จ่ายเงินไปกับสินค้าหรูเพิ่มขึ้น 20% ในปีนี้
With the re-opening of #China, many financial analysts have significantly raised their growth forecasts for the luxury sector in 2023. https://t.co/wdSY2lGZO4
— swissinfo.ch (@swissinfo_en) April 1, 2023
ทว่า “ริชมอนด์” ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าหรูของสวิตเซอร์แลนด์ เตือนให้หลายธุรกิจระมัดระวัง เนื่องจากผู้บริโภคสินค้าหรูหราชาวจีน คุ้นชินกับการซื้อของภายในประเทศมากขึ้น ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19
ด้านสำนักงานท่องเที่ยวในเมืองลูเซิร์น สถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นของสวิตเซอร์แลนด์ คาดหวังว่า จะได้เห็นนักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมาเร็วๆ นี้ ในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูร้อน โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของวีซ่า และจำนวนเที่ยวบิน
“สำหรับบริษัทที่มีการกระจายสินค้าในจีน ผมคาดว่าปีนี้พวกเขาจะเติบโตอย่างมาก” นายจอน ค็อกซ์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมของบริษัทให้บริการทางการเงิน “เคปเลอร์ ชูฟรูส์” กล่าว “อย่างไรก็ดี ผมไม่แน่ใจในบริษัทที่พึ่งพาชาวจีนที่เดินทางมายังยุโรปในปีนี้ เพราะมันจะต้องใช้เวลาสักพัก ที่ชาวจีนจะกลับมาเยือนยุโรป ในระดับเดียวกับช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19”.
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES