เมื่อวันที่ 2 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรายงานในปี 2566 ประเทศไทยเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อน ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. อากาศจะร้อนมากขึ้นหลายพื้นที่ตั้งแต่กลางเดือน มี.ค.ถึงปลายเดือน เม.ย. อากาศจะร้อนอบอ้าว และร้อนจัดหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงที่สุด 40-43 องศาเซลเซียส ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา จะสิ้นสุดฤดูร้อนในช่วงกลางเดือน พ.ค. และปีนี้จะร้อนที่สุดในรอบ 8 ปี ด้วยสภาวะโลกร้อน ได้ส่งผลนำมาซึ่งความแห้งแล้ง

ในส่วนของเขตพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งถือเป็นเขตพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล มีอากาศที่ร้อนอบอ้าว บางพื้นที่เริ่มเกิดความแห้งแล้ง จากการสำรวจพบว่า ภายในอ่างเก็บน้ำภูติอนันต์ ตั้งอยู่บริเวณหุบเขาพลูตาหลวง ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ มีขนาดความจุ 2.88 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นแหล่งน้ำดิบที่ป้อนให้กับโรงกรองน้ำที่ 1 เพื่อใช้บรรเทาความขาดแคลนให้กับประชาชนในอำเภอสัตหีบ ได้มีความแห้งแล้งหนัก ปริมาณน้ำแห้งเหือดหายจนเกือบหมด รวมถึงอ่างเก็บน้ำในอีกหลายแห่ง เริ่มมีปริมาณน้ำลดน้อยลง

ทั้งนี้ ขอฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนชาวอำเภอสัตหีบ ให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และควรมีที่เก็บกักตุนน้ำไว้ในช่วงนี้ ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด อาจจะส่งผลต่อปริมาณน้ำตามแหล่งธรรมชาติ ซึ่งบางครัวเรือนอาจดูดใช้น้ำบาดาล หรือน้ำบ่อ นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนช่วยสอดส่องในพื้นที่ป่า พื้นที่รกร้าง ที่เกิดความแห้งแล้ง อาจเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งหากผู้ใดพบไฟไหม้ หรือกลุ่มควัน ขอให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบในทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเป็นกว้าง หรือเกิดอันตรายต่อทรัพย์สิน บ้านเรือน และชีวิตพี่น้องประชาชน.