“โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล อดีตประธานเทคนิคสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชี้ว่า “ช้างศึกชุดใหญ่” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ยังมีข้อบกพร่องเยอะ และควรมีโค้ชเสริมทุกตำแหน่ง ไม่ใช่แค่กองหน้า หลังจากเห็นฟอร์มในเกมอุ่นเครื่อง เมื่อปลายเดือนที่ปล้ว แพ้ ซีเรีย 1-3, แพ้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) 0-2 ที่ประเทศยูเออี

เฮงซัง แสดงความเห็นว่า ทีมชาติมีข้อบกพร่องเยอะมากๆ โดยเฉพาะเรื่องการเซตบอลหลายจังหวะเกินไป แต่ไม่มีเป้าหมาย อยากให้ปรับปรุงเรื่องของรูปแบบการเล่นให้หลากหลายมากกว่านี้ ระดับอาเซียน ทีมไทยบุกใส่ซะส่วนใหญ่ แต่พอระดับเอเชียต้องหลากหลาย ต้องรุกแบบโต้กลับ-รุกแบบครองบอลอยู่ได้ และที่สำคัญคือลูกตั้งเตะลุ้นทำประตูที่ไทยอ่อนมาก

โค้ชเฮง กล่าวต่อไปว่า อยากให้ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ลงมาตรวจสอบการฝึกซ้อมและการแข่งขันของทีมชาติไทยชุดใหญ่ทุกครั้งเพื่อช่วยวิเคราะห์ หาข้อบกพร่องและให้คำแนะนำกับทีมชาติไทย หากมีคนช่วยทีมโค้ช จะทำให้ทีมชาติพัฒนาไปได้มากกว่านี้ แม้จะให้สิทธิขาดกับโค้ช ในการทำทีม แต่หากได้คำแนะนำ จะช่วยได้ เพราะบางทีสายตาโค้ชหรือทีมงานมันอาจจะไม่เพียงพอ ต้องเติมสายตาจากคนภายนอกด้วย

เมื่อถามว่า ทีมชาติไทย ควรมีโค้ชกองหน้ามาช่วยหรือไม่ โค้ชเฮง กล่าวว่า ในฟุตบอลสมัยใหม่เป็นเรื่องของคุณภาพผู้เล่นแต่ละตำแหน่ง ดังนั้น ไม่ใช่แค่โค้ชกองหน้าเท่านั้น ทั้งกองกลาง, กองหลัง ก็ควรต้องมีโค้ชที่เป็นผู้เชี่ยวชาญแต่ละตำแหน่งมาช่วยกันดู

“สุดท้ายอยู่ที่เราจะให้ความสำคัญกับตรงนี้มากแค่ไหน เพราะจะทำแบบนี้ควรต้องจ้างคนที่เป็นมืออาชีพในแต่ละตำแหน่งมาเลย แต่มันก็มีค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยเช่นกัน” โค้ชเฮง กล่าว.