สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า สืบเนื่องจากเหตุระเบิดที่ร้านกาแฟ “สตรีท ฟู้ด บาร์ นัมเบอร์ วัน” ตั้งอยู่ในเขตใจกลางเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตนายมักซิม โฟมิน หรือ “วลาเดน ทาร์ทาสกี” บล็อกเกอร์สายทหารชื่อดัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้อีกประมาณ 30 คนนั้น


กระทรวงมหาดไทยของรัสเซียรายงาน การจับกุม น.ส.ดาร์ยา ทรีโปวา สัญชาติรัสเซีย วัย 26 ปี และเธอให้การรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนว่า คือบุคคลในกล้องวิดีโอวงจรปิด ซึ่งเป็นผู้นำระเบิดไปวางไว้ในคาเฟ่ที่เกิดเหตุ

น.ส.ดาร์ยา ทรีโปวา


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นบางแห่งของรัสเซียรายงานว่า ทรีโปวา ให้การว่า เธอ “ถูกหลอก” ให้นำระเบิดไปมอบให้แก่ทาร์ทาสกี “ทั้งที่ไม่ทราบว่าคืออะไรกันแน่” กระนั้น คลิปจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็น ช่วงเวลาที่ ทรีโปวา มอบรูปปั้นซึ่งภายในมีระเบิดบรรจุอยู่ ให้แก่ทาร์ทาสกี และเธอปฏิเสธให้การกับเจ้าหน้าที่ ว่าเธอรับมอบของสิ่งนั้นมาจากบุคคลใด


ขณะที่ คณะกรรมาธิการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ว่า หน่วยข่าวกรองของยูเครนอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้โดยตรง และได้รับความสนับสนุนจาก นายอเล็กซี นาวัลนี แกนนำต่อต้านทำเนียบเครมลินคนสำคัญ ซึ่งตอนนี้กำลังรับโทษจำคุก ด้านรัฐบาลเคียฟ กล่าวว่า การเสียชีวิตของ ทาร์ทาสกี เป็นผลจาก “การก่อการร้ายภายในรัสเซีย”

เจ้าหน้าที่ของรัสเซียตรวจสอบคาเฟ่ที่เกิดเหตุระเบิด ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก


อนึ่ง ทาร์ทาสกี มีผู้ติดตามบนเทเลแกรมมากกว่า 500,000 คน แสดงจุดยืนชัดเจนว่า สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย และเคยลงพื้นที่แนวรบในยูเครนด้วยตัวเองบ่อยครั้ง.

เครดิตภาพ : REUTERS