เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ สน.ดอนเมือง พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.พร้อมด้วย พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 รับรายงานจาก พ.ต.อ.อดิเรก ทองแกมแก้ว ผกก.สน.ดอนเมือง พ.ต.ท.พลวรรธ์ พุ่มสวัสดิ์ รอง ผกก.สส.สน. พ.ต.ต.วุฒิชัย บุญยู้ สว.สส. พ.ต.ต.ภาคิน ดอกไม้ สว.สส.พร้อมชุดสืบสวน สน.ดอนเมือง ร่วมกันจับกุม นายอุดร โมลาลาย อายุ 49 ปี ชาวลพบุรี และนายชยพล เนียมใย อายุ 52 ปี ชาวเชียงใหม่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 834/2566 และลงวันที่ 22 มี.ค. 66 ข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุมหรือรับของโจร และนายณัฐพล นวนแดง อายุ 25 ปี ชาวชัยนาท โดยจับกุมได้ที่หน้าร้านสะดวกซื้อ สาขาลำพยนต์ ต.ลำพยนต์ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ โดยจับกุมเมื่อช่วงรุ่งสางของวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

พร้อมของกลางหลายรายการ อาทิ รถกระบะโตโยต้า รีโว่ สีขาว ทะเบียน 2 ฒล 2693 กรุงเทพมหานคร และรถตู้โตโยต้า เวนจูรี่ สีขาว ทะเบียน ฮอ 351 กรุงเทพมหานคร (ใช้สำหรับขนรถ จยย.ที่ลักมา) และรถ จยย.ฮอนด้า เวฟไอ สีดำ (ไม่สวมป้ายทะเบียน) 1 คัน และ จยย.ฮอนด้า เอ็มเอสเอ็กซ์ สีฟ้า (ไม่ติดป้ายทะเบียน) 1 คัน นอกจากนี้ยังตรวจยึดซากรถที่ถูกชำแหละ 10 คัน แผ่นป้ายทะเบียน 5 ป้าย สมุดเล่มรถ 20 เล่ม สมุดบัญชีธนาคาร 1 เล่ม ชุดที่สวมใส่ขณะก่อเหตุ พร้อมไขควง-แท่งเหล็ก-กุญแจ หรืออุปกรณ์ใช้สำหรับงัดรถ ชุดสีรถ และอะไหล่รถ จยย.จำนวนมาก

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีรถ จยย.หายในพื้นที่ สน.ดอนเมือง รวม 4 คัน ต่อมาวันที่ 1 เม.ย. 66 เวลาประมาณ 18.00 น. ฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุ จนทราบตัวผู้ก่อเหตุคือ นายชยพล ขณะชุดจับกุมติดตามไปพบว่า นายชยพล กำลังจะก่อเหตุลักรถ จยย.ฮอนด้า เวฟไอ โดยนั่งรถแท็กซี่วนดูเป้าหมาย เมื่อสบโอกาสจะลงมือก่อเหตุ จากแนวทางการสืบสวนทราบว่ามี นายอุดร เป็นตัวการหลัก ที่จะนั่งแท็กซี่วนหารถ จยย. และเมื่อลักรถ จยย.เสร็จ จะขี่รถที่ลักมาไปจอดไว้อีกที่หนึ่ง เพื่อรอให้นายชยพล และนายณัฐพล นำรถสไลด์มาขน ไปชำแหละในบ้านของนายณัฐพล ใน จ.ลพบุรี

กระทั่งทราบว่า นายชยพล จะเดินทางผ่านด่านตรวจตากฟ้า จ.นครสวรรค์ โดยรถกระบะ โตโยต้า รีโว่ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาและเฝ้าติดตามไปจนกระทั่งถึงบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง สาขาลำพยนต์ จ.นครสวรรค์ จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ทำการเรียกตรวจค้น โดยภายในรถพบ นายณัฐพล ผู้ต้องหาอีกรายนั่งมากับ นายชยพล จึงแสดงหมายจับให้นายชยพลดู ก่อนควบคุมตัวมาที่ห้องฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง

สอบสวนเบื้องต้น นายชยพล ให้การซัดทอดถึงนายอุดร ว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.00 น. ได้รับติดต่อให้ไปรับรถที่นายอุดรลักมาเพื่อให้นำรถไปจอดทิ้งไว้ที่ริมถนนลำลูกกาคลอง 7 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยได้ค่าจ้างคันละ 5,000-6,000 บาท จากนั้น นายณัฐพลจะขี่ จยย.ที่ลักมาไปจอดไว้บ้านเลขที่ 364/3 หมู่ 5 ช่องสาริกา อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี แล้วนายชยพล จะเปลี่ยนที่เสียบกุญแจ และเปลี่ยนทะเบียน นำขึ้นท้ายรถกระบะโตโยต้า นำรถ จยย.ไปที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะขยายผลติดตามไปตรวจยึดรถ จยย.ของกลางดังกล่าว

จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายอุดร เพิ่งพ้นโทษคดีรับซื้อของโจร และออกจากเรือนจำจังหวัดปทุมธานี เมื่อช่วงกลางปี 2565 และกลับไปช่วยครอบครัวทำธุรกิจรีสอร์ท โดยมีศักดิ์เป็นหลานเจ้าของรีสอร์ท ในอำเภอพัฒนานิคม จ.ลพบุรี และกลับมาก่อเหตุซ้ำในพื้นที่ จ.ปทุมธานี รวม 7 คัน แบ่งเป็นพื้นที่ สน.ลาดกระบัง 2 คัน พื้นที่บางพลี จ.สมุทรปราการ 1 คัน และพื้นที่ สน.ดอนเมือง 4 คัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันลักทรัพย์ฯ โดยใช้ยานพาหนะหรือรับของโจร ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.