เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2565 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน 2566 ณ โรงเรียนเทพศิรินทร์ สพม.กท.1 และโรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย นายภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา (ผอ.สบว.) ผู้บริหารและครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ คณาจารย์ที่เป็นคณะกรรมการตัดสินจากสถาบันอุดมศึกษา ครูผู้สอนวิชาฟิสิกส์ และนักเรียนที่ชนะเลิศการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ของโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม จำนวน 26 ทีม กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จำนวน 3 ทีม และโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ จำนวน 3 ทีม รวม 32 ทีม รวมมีผู้ร่วมงานกว่า 400 คน
รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับชาติ เป็นการแข่งขันทางวิชาการของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อน โดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นำเสนอคำตอบสำหรับปัญหาเหล่านั้นด้วยข้อมูล ทฤษฎี และผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พร้อมตอบคำถามเพื่อแก้ข้อโต้แย้งของฝ่ายตรงข้าม ในการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิทยาศาสตร์ โดยในรอบการแข่งขันระดับประเทศจะดำเนินการแข่งคัดเลือกเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือก 4 ทีมสุดท้าย แข่งขันระหว่างวันที่ 3-4 เมษายน 2566 ณ โรงเรียนเทพศิรินทร์ และรอบชิงชนะเลิศของ 4 ทีมสุดท้าย แข่งขันในวันที่ 5 เมษายน 2566 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ดร.เกศทิพย์ กล่าวอีกว่า จากการร่วมงานครั้งนี้ตนขอชื่นชมนักเรียนทุกทีมที่สามารถผ่านการคัดเลือกรอบคัดเลือกระดับภูมิภาค ที่สามารถใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการได้อย่างดีเยี่ยม โดยนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันมีการใช้ทักษะ นำความรู้มาประยุกต์แก้ปัญหา แสดงสมรรถนะครบทั้ง 5 ด้านตามหลักสูตรชาติ และคุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่ยอดเยี่ยม สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้แก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อน ทั้งกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การนำเสนอคำตอบของปัญหาด้วยทฤษฎีและผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ตามหลักวิชาการของวิชาฟิสิกส์ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้เห็นว่านักเรียนและครูมีความทุ่มเท อดทน สามารถใช้ทั้งความรู้ และทักษะกระบวนการที่หลากหลายในการแก้ไขโจทย์ปัญหาในแต่ละข้ออย่างเต็มความสามารถ ซึ่งจากความสำเร็จของการจัดกิจกรรมดังกล่าว เห็นควรว่าทาง สบว. น่าจะนำไปพิจารณาแนวทางการจัดกิจกรรมการแข่งขันในลักษณะนี้กับสาขาวิชาอื่นๆ ด้วย เช่น วิชาเคมี หรือคณิตศาสตร์ ก็จะทำให้เกิดการกระตุ้นการเรียนรู้ของเยาวชนได้เป็นอย่างมาก
“ในโอกาสนี้ ขอชื่นชม สบว. สสวท. อาจารย์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเจ้าภาพ รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เรื่องการเตรียมต่อยอดสำหรับห้องเรียนพิเศษวิทย์-คณิต ทำให้มีการจัดเวทีแสดงสมรรถนะของนักเรียน การร่วมกันพัฒนาของครู นักเรียน ผ่านโจทย์ปัญหาที่ซับซ้อน การวางบทบาทของผู้ตอบอย่างมีเหตุผล การถามอย่างมีหลักการ การสรุปแบบประเมินความถูกต้องจากเหตุผลที่เป็นไปได้ การเก็บข้อมูลจากการสังเกตการณ์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ ซึ่งเวทีในลักษณะนี้เป็นการจำลองสังคมที่สร้างเด็กที่มีการคิด สื่อสาร สรุปความ เพิ่มประสบการณ์อย่างมีเหตุผล บ่มเพาะให้เด็กสร้างและอยู่ในสังคมแบบมีความสุขที่น่าอยู่ต่อไปในอนาคต ในการจัดงานครั้งนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เสียสละเวลา ทุ่มเทเตรียมงานกว่า 1 ปี เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียน และเปิดพื้นที่ให้นักเรียนไทยได้แสดงออกถึงศักยภาพในการบูรณาการองค์ความรู้และทักษะต่าง ๆ มาใช้ในการแก้ไขปัญหาโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถนำไปปรับประยุกต์สู่การจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนได้ทุกรายวิชา ฉะนั้น ขอให้นักเรียนและครูทุกคนใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากเวทีการแข่งขัน และขอให้ทุกคนแสดงศักยภาพของตนเองออกมาอย่างเต็มที่ ถือเป็นผลผลิตของครู โรงเรียน พื้นที่และผู้เกี่ยวข้องร่วมกันที่สร้างเด็กได้อย่างน่าภูมิใจ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว