จากกรณีข่าวแฮกเกอร์ ที่ใช้นามแฝงว่า “9Near” ได้โพสต์ประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บ BreachForum ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่ใช้สำหรับซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลที่หลุดออกมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนของหลายประเทศ โดยระบุรายละเอียดว่า มี 55 ล้านข้อมูลรายชื่อคนไทย ทั้ง นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด รวมไปถึงเลขประจำตัวประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ นอกจากนี้เขายังอ้างว่า ตนมีเบอร์โทรฯ ตามรายชื่อ 55 ล้านคน และย้ำว่าเบอร์โทรฯ จริงไม่ใช่เบอร์โทรฯ ที่ลงทะเบียนไว้กับภาครัฐแน่นอน ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ต่อมาทางด้านหน่วยงานความมั่นคง ก็ได้ออกมายืนยัน พบเบาะแสตามจับแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลส่วนบุคคลคนไทย 55 ล้านรายชื่อ ส่วนดีอีเอสยื่นศาลสั่ง “มือถือ-เน็ต” ปิดกั้นเว็บไซต์แฮกเกอร์แล้ว ส่วนในต่างประเทศ เตรียมยื่นหลักฐานต่อ คลาวด์แฟลร์ หยุดให้บริการเว็บไซต์ของแฮกเกอร์ ปิดกั้นการเข้าถึงในต่างประเทศ ด้านคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล นัดประชุมพิจารณากรณีข้อมูลรั่วครั้งนี้

นอกจากนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า “9Near” ที่อ้างว่า มีข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านราย ได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งในไทยว่า การสืบสวนล่าสุดของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ นั้น ทราบตัวแฮกเกอร์รายนี้แล้ว โดยเป็นคนไทย และทำเป็นขบวนการเพื่อดิสเครดิตหน่วยงาน ซึ่งทางตำรวจไซเบอร์ จะมีการแถลงข่าวในเร็วนี้ๆ

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก IFIX Technology ไอฟิกซ์ เทคโนโลยี ก็ได้ออกมาโพสต์ชวนจับตาดูแฮกเกอร์ โดยเขียนข้อความระบุว่า จากสถานการณ์ล่าสุดทาง 9Near แฮกเกอร์ที่แฮกข้อมูลส่วนตัวจากทางรัฐบาลไป ได้ออกมาบอกว่า เขามีโปรแกรมที่ตั้งเวลาไว้ทุกๆ 7 วัน ในเวลา 10 ปีต่อจากนี้ เขาจะตั้งให้มันปล่อยข้อมูลเหล่านี้ ถ้าเขาไม่มากดปุ่มหยุดทุก ๆ สัปดาห์ นั่นก็หมายความว่า ถ้าเขาโดนจับ ข้อมูลเราหลุดแน่นอน ถ้าเกิดทางการเริ่มจับในกลุ่มได้คนใดคนหนึ่ง เขาจะเริ่มรันโปรแกรมนี้ครับ ไม่มีใครหยุดไอ้โปรแกรมนี้ได้แม้แต่ตัวเขาเอง ก็เพราะเขาทำลายกุญแจทิ้งไปแล้ว มีวิธีเดียวคือ ตัวเขาก็ทำได้แค่กดปุ่มหยุดไปเรื่อยๆ เท่านั้นเอง ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเขาแค่ขู่หรือเปล่า รอติดตามกันต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ประเด็นร้อนในครั้งนี้ ประชาชนหลายคนในประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และยังคงตั้งหน้าตั้งตารอให้หน่วยงานรัฐออกมาเคลียร์ และไขข้อข้องใจนี้แก่ประชาชนให้กระจ่างโดยแท้จริงอีกด้วย….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @IFIX Technology ไอฟิกซ์ เทคโนโลยี