ในช่วงที่ประเทศไทยอากาศร้อนขึ้นเรื่อยอย่างที่ไม่มีทีท่าว่าจะอุณหภูมิลดน้อยลงแบบนี้ จนหลายๆ คนยังแทบจะไม่ไหว แต่ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่อากาศร้อนจัด เพราะล่าสุด เมื่อวันที่ 7 เม.ย. โลกออนไลน์ได้แห่แชร์ข้อมูลจากแฟนเพจที่มักจะเผยเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นอย่าง “JapanSalaryman” ได้เผยรายการจากประเทศญี่ปุ่น

โดยทางเพจระบุว่า “ในวันที่อากาศร้อนแบบนี้เรื่องนี้มีประโยชน์มากเลยครับ ที่ญี่ปุ่นในช่วงหน้าร้อนเค้าจะทำสกู๊ปให้ความรู้ลักษณะนี้” “ใส่เสื้อสีไหน ร้อนน้อยสุด!?” โดยเรื่องนี้เป็นผลการศึกษาโดยคุณ Ichinose Toahiaki นักวิจัยในสถาบันศึกษาสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในประเทศญี่ปุ่น เพื่อศึกษาความแตกต่างของอุณหภูมิพิ้นผิวเสื้อเมื่อใส่เสื้อสีแตกต่างกัน ดูซิว่าใส่เสื้อสีไหนร้อนมาก เสื้อสีไหนร้อนน้อย

โดยเอาเสื้อโปโลที่มีสีแตกต่างกัน 9 สี ไปสวมไว้บนหุ่น แล้วทิ้งไว้ด้านนอกในสภาพอากาศที่ไม่มีลมพัด แล้วมีอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส ทิ้งไว้แค่ 5 นาทีเท่านั้น ก็พบความแตกต่างของแต่ละสีอย่างชัดเจน

เรียงลำดับจากร้อนน้อย ไปร้อนมาก ดังนี้
ขาว (ร้อนน้อยสุด)
*วัดอุณหภูมิได้ 30 องศาฯ เท่ากับอุณหภูมิภายนอก
เหลือง
เทา
แดง
ม่วง
น้ำเงิน
เขียวอ่อน
เขียวเข้ม
ดำ
*วัดอุณหภูมิได้ 50 องศาฯ ร้อนมากกว่าเสื้อสีขาว 20 องศาฯ

“จากผลการทดลองนี้คุณ Ichinose Toahiaki แนะนำว่า ถ้ามีธุระต้องออกนอกบ้าน ก็แนะนำใส่เสื้อสีที่ร้อนน้อยกว่า จะช่วยป้องกันร่างกายเราไม่ให้เป็นลมแดดได้บ้าง โดยเฉพาะลูกหลาน หรือผู้สูงอายุ ถ้าแนะนำได้ก็แนะนำให้ใส่เสื้อสีอ่อนๆ นะ โดยเฉพาะสีขาว เหลือง แดง เทา หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกคน ในวันที่อากาศร้อนแบบนี้นะครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @JapanSalaryman,@ntv