“หมอมิยู” ทันตแพทย์หญิง ชรินญา กาญจนเสวี นักวิ่งคนดัง เตรียมนำวัฒนธรรมไทย สู่สายตาชาวโลก ยืนยันจะสวมชุดไทย แบบจัดเต็ม ลงวิ่งรายการใหญ่ของโลก “ลอนดอน มาราธอน 2023” ที่ประเทศอังกฤษ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. 66

ก่อนหน้านี้ นักวิ่งหน้าหวาน โพสต์ในเฟซบุ๊ก Charinya MiYu Kanchanasevee เป็นรูปตัวเธอแต่งชุดไทยสวยงาม พร้อมระบุว่า จะสวมชุดไทย ลงวิ่งรายการลอนดอนมาราธอน ในระยะฟูลมาราธอน 41.195 กม. และจะทำสถิติโลกด้วย แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถใส่ได้ตลอดหรือไม่ ชุดที่เธอใส่ ถือว่ามาเต็มทีเดียว ทั้ง รัดเกล้าบนศีรษะ, ผ้าไทย, สไบเฉียง, จูงกระเบน ซึ่งอาจจะสร้างความลำบากในการวิ่งให้ไม่น้อย กับระยะกว่า 42 กม.

สำหรับงานวิ่ง ลอนดอนมาราธอน ได้รับการยกยองเป็น 1 ใน 6 เมเจอร์ หรือมหาวิหารแห่งงานวิ่งมาราธอนของโลก หาก หมอมิยู สวมชุดไทย ลงวิ่งรายการนี้ ก็น่าจะปรากฏต่อสายตาชาวโลกที่สนใจกับศึกวิ่งแห่งเมืองผู้ดีรายการนี้อยู่แล้ว

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม “หมอมิยู” ได้ข้อมูลว่าตนกำลังเก็บ 6 เหรียญแห่ง 6 เมเจอร์ ซึ่ง “ลอนดอน มาราธอน” เป็นรายการที่ 3 ส่วนตัวปกติวิ่งในไทย ชอบสวมแฟนซี แต่ก็จะเป็นแฟนซีที่วิ่งด้วยความเร็วด้วยที่ผ่านมาใส่แฟนซีลงแต่มินิมาราธอน (10 กม.) ยังไม่เคยสวมชุดแฟนซีลงระยะฟูลมาราธอน (42.195 กม.) ส่วนการจะสวมชุดไทยลง ลอนดอน มาราธอน นั้น มีคนแนะนำ ตนก็เห็นดีด้วย นอกจากสนุกแล้ว ยังอยากแสดงความเป็นไทย ที่ไม่มีใครทำ และจะเป็นการสวมแฟนซีลงระยะฟูลครั้งแรกของตน ซึ่งจะสวมชุดนี้ตลอด 42.195 กม.

หมอมิยู กล่าวว่า สำหรับชุดนั้น ได้ “ครูอาร์ท” อัครัช เนรมิตศิลป์ ดีไซเนอร์ชื่อดัง เวทีประกวดมาออกแบบ ในชุดจะมี รัดเกล้า กำลังดูว่าทำอย่างไรให้ไม่หลุดง่าย, ร่างกายมีบอดี้สูทข้างใน, ผ้าไทย, สไบ, ด้านล่างโจงกระเบน ส่วนกำไลข้อเท้า ขอดูก่อนว่าเป็นอุปสรรคมากหรือไม่ ตอนนี้กำลังซ้อมเพื่อทำความคุ้นเคยกับชุด

ส่วนเรื่องสถิติโลกที่ระบุนั้น หมอนักวิ่ง กล่าวว่า ได้ยื่นไปยัง กินเนสส์บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ที่จดสถิติโลก ว่าจะวิ่งด้วยชุดไทยลงลอนดอนมาราธอน ก็ได้รับตอบรับมาแล้ว ถ้าสำเร็จตามเป้าจำเป็นการวิ่งแฟนซีชุดไทยที่เร็วสุด แต่กำหนดว่าไม่ช้ากว่า 4.30 ชั่วโมง ซึ่งเป็นประเด็นสร้างสีสันของ กินเนสส์บุ๊ก ใครจะยื่นก็ได้อยู่แล้ว ซึ่งเรื่องของเวลานั้น หมอมิยู ระบุว่า เคยวิ่งระยะฟูล เร็วสุด 3.18 ชม. ในโตเกียว มาราธอน ปีนี้ ซึ่งเป็นผู้หญิงไทยที่เร็วสุด เวลานี้ทำให้ผ่านเข้าวิ่งในบอสตันมาราธอน ได้ด้วย ส่วน ในลอนดอน มาราธอน เมื่อต้องสวมชุดไทยนั้น ก็ตั้งเป้าไว้ 3.40 ชั่วโมง.

(ขอบคุณภาพจาก Charinya MiYu Kanchanasevee)