สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับเอกสารจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีการส่งต่อกันบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ส่วนใหญ่นิยมใช้ในรัสเซีย แล้วเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เป็นสื่อใหญ่แห่งแรกของสหรัฐ ที่เสนอรายงานดังกล่าว ว่า “ดูเหมือนเอกสารเหล่านั้นมีเนื้อหาอ่อนไหวและเป็นความลับในระดับสูง”


ทั้งนี้ เพนตากอนยืนยัน การเร่งสืบสวนสอบสวนเพื่อค้นหา “ต้นตอ” การที่ข้อมูลลับเหล่านี้หลุดรั่วออกมาสู่สาธารณชน แม้หลายฝ่ายเชื่อว่า น่าจะเป็นฝีมือของรัสเซีย แต่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนให้ความเห็นต่าง ว่าอาจเป็นฝีมือของพลเมืองสหรัฐ หรือแม้แต่เอกสารที่หลุดรอดออกมาทั้งหมด ซึ่งมีมากกว่า 50 ชุด “อาจมีการแต่งเติมหรือแก้ไข” เนื้อหาบางส่วน เพื่อสร้างความเคลือบแคลงสงสัย ให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


สำหรับข้อมูลบางส่วนจากเอกสารลับดังกล่าว รวมถึง เนื้อหาซึ่งระบุวันที่ 23 ก.พ. 2566 ว่า “เป็นความลับ” ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินของสหรัฐ ว่า ระบบป้องกันเอส-300 ของยูเครน อาจใช้งานได้ถึงเพียงวันที่ 2 พ.ค. นี้ หากยังคงใช้งานอยู่ในระดับเดิมจนถึงวันนั้น


นอกจากนี้ เอกสารอีกส่วนหนึ่งเปิดเผย “การสอดแนม” ของสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ต่อพันธมิตรสำคัญของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง อิสราเอล ที่มีการระบุว่า มอสสาดสนับสนุนการประท้วงต่อต้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จากความพยายามปฏิรูปศาลสูงสุด และการดักฟังการหารือภายในของรัฐบาลเกาหลีใต้ ว่าจะมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครนหรือไม่ เนื่องจากเรื่องนี้ขัดต่อนโยบายของประเทศ


ขณะที่รัฐบาลมอสโก แทบไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก โดยนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีผลต่อปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES