เรียกได้ว่าช่วงนี้ทุกคนคงทราบกันดีว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้ากับฝุ่น PM2.5 ที่ล่องลอยปกคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ แต่ภาคที่หนักที่สุดคือ ภาคเหนือ ล่าสุดผู้ว่าราชการเชียงใหม่ ยังต้องออกมาประกาศขอความร่วมมือทุกบริษัท ให้ประชาชน WFH เพื่อเลี่ยงการออกมาสูดอากาศ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ” ได้ออกมาเคลื่อนไหวพูดถึงฝุ่นมลพิษ พร้อมออกมาแชร์การทำเครื่องฟอกอากาศแบบ DIY ฉบับงบน้อย ทำเองได้ที่บ้าน โดยคุณหมอได้เขียนวิธีการทำไว้ว่า “เครื่องเติมอากาศ DIY ใคร ๆ ก็ทำใช้ที่บ้านได้”

โดยไม่ต้องเจาะรูที่ฝาผนังบ้านอุปกรณ์
1. ไส้กรองเครื่องฟอกอากาศ xiaomi
2. พัดลมดูดอากาศ Hatari ขนาด 8″
3. ท่อลมขนาด 6″
4. แผ่นกรองอากาศ HEPA
5. กระดาษกล่องสำหรับปิดช่องหน้าต่างบานเลื่อน (เน้นอุปกรณ์ที่หาได้ทั่วไปและดัดแปลงได้ง่าย แต่สามารถดัดแปลงหรือเพิ่มอุปกรณ์ได้ตามความเหมาะสมหรือเพื่อความสวยงาม)

วีธีทำ (ตามรูป)
1. เจาะด้านข้างของกล่องไส้กรองเป็นช่องสี่เหลี่ยมเพื่อให้อากาศเข้า
2.วางพัดลมดูดอากาศไว้ด้านบนของกล่อง ปิดเทปกาวให้แน่น
3.ใช้แผ่นกรองอากาศปิดช่องด้านข้างของกล่อง เพื่อถนอมอายุการใช้งานของไส้กรอง
4.วางเครื่องเติมอากาศ DIY ไว้ด้านนอกหน้าต่างชนิดบานเลื่อน ต่อท่อลมจากพัดลมดูดอากาศไปที่หน้าต่างห้อง
5.เจาะรูที่กระดาษกล่องให้ท่อลมผ่านเข้าไปด้านในของห้อง นำกระดาษกล่องปิดที่ด้านนอกของหน้าต่างบานเลื่อน ปิดเทปกาวด้านข้างให้สนิทเพื่อกันอากาศเข้าออก เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถทำเครื่องเติมอากาศแบบ DIY ราคาไม่ถึงสองพันบาทได้แล้ว

นอกจากนี้ คุณหมอยังมาสรุปการสาธิตใช้เครื่องฟอกฉบับประดิษฐ์ขึ้นมาว่า “ผลการทดสอบการใช้งานเครื่องเติมอากาศแบบ DIY เบื้องต้น ห้องขนาด 40 ตร.ม. ใช้เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Pro 1 ตัว ร่วมกับเครื่องเติมอากาศ DIY สรุปส่วนตัวยังถือว่าเครื่องฟอกอากาศเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้กับหมอกควัน PM2.5 แต่เครื่องเติมอากาศเป็นมาตรการเสริมที่มีประโยชน์ถ้าสามารถทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้า PM2.5 สูงมากๆ การใช้เครื่องเติมอากาศสามารถลด PM2.5 ได้มาก และเร็วกว่าใช้เครื่องฟอกอากาศเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญคือ ทุกบ้านสามารถทำได้เองโดยไม่จำเป็นต้องจ้างบริษัทมาติดตั้ง ซึ่งราคาอาจสูงเป็นหลักหมื่น หรือแสนตามขนาดของห้อง”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ