เมื่อเวลา 12.18 น. วันที่ 11 เม.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงนโยบายของพรรคการเมือง จะต้องชี้แจงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทุกนโยบายหรือไม่ว่า ไม่ต้องทุกนโยบาย เพราะบางอย่างเขาพูดไปเองก่อนได้ บางอย่างที่มีข้อสงสัยเข้าข่าย ทาง กกต. ก็ถามกลับมา เพราะต้องบอก กกต. ถึงแหล่งเงินที่จะใช้ และยอดเงินรวมทั้งหมดที่จะใช้

เมื่อถามว่า ดูแล้วนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทย (พท.) จะเป็นภาระงบประมาณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรายังชี้อะไรไม่ได้ เจ้าของนโยบายต้องชี้แจงกับ กกต.

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถ้าเจ้าของนโยบายชี้แจงกับนโยบายแล้ว จะต้องออกเป็นกฎหมายใหม่ หรือสามารถเกลี่ยงบประมาณเดิมที่มีอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเขาคิด เขาทำอย่างไร ไม่รู้ว่าเขาเอาเงินจากไหน ซึ่งที่ประชุม ครม. วันนี้ มีการชี้แจงโดยคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลัง ว่างบประมาณปี 67 กำลังออกนั้น หลังจากหักงบประจำ งบเงินเดือน งบผูกพัน และงบใช้จ่ายหนี้เงินกู้ ยังเหลือวงเงินที่มาบริหารจัดการโครงการใดก็ได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท เว้นแต่ว่าถ้าเก็บภาษีได้เพิ่มโดยอัศจรรย์ หรือได้มาโดยวิธีอื่น ยอดเงินทั้งหมดของงบประมาณที่เตรียมไว้ที่ทำเสร็จแล้ว รัฐบาลใหม่ต้องเข้ามาปรับปรุงแน่ และจะจัดการอย่างไร ก็จะจัดการกับเงิน 2 แสนล้านบาทนี้

เมื่อถามว่า แปลว่าถ้าเขาจะทำนโยบายโดยใช้เงิน 5 แสนล้านบาท จะต้องกู้มาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ตนพูดไม่ถูก เพราะไม่รู้

เมื่อถาม หากต้องกู้ก็ต้องนำเข้าสภาพิจารณา และหากไม่เห็นด้วยต้องศาลรัฐธรรมนูญตีความใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้าและกล่าวว่า ไม่เหมือนกับช่วงโควิด-19 ที่ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)

เมื่อถามที่ประชุม ครม. มีตั้งข้อสังเกตอะไรหรือไม่ ที่ตัวแทนจากคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครตั้งข้อสังเกต มีแต่ฟังคำอธิบาย

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนตัวที่มีประสบประสบการณ์มองเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีประสบการณ์ และขอให้ถามโฆษกรัฐบาล เพราะเขาจะชี้แจงแล้ว.