มาร์ค อัลเลน นักสนุกเกอร์มือ 3 โลกชาวไอร์แลนด์เหนือ เผยเคล็ดลับในการลดน้ำหนักกว่า 40 กิโลกรัม จากช่วงพีคๆ ที่เคยหนักเกือบ 120 กิโลกรัม จนมามีรูปร่างสุดเพรียว ก่อนเข้าร่วมศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2023 ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ ระหว่าง 15 เมษายน-1 พฤษภาคมนี้

ผอมเพรียว

อัลเลน ที่หนักเกิน 100 กิโลกรัม ตอนที่แพ้ รอนนี โอซัลลิแวน ในรอบ 2 ชิงแชมป์โลกปีที่แล้ว กล่าวว่า เขาลดการทานคาร์โบไฮเดรต ลดการดื่มแอลกอฮอล์ และเริ่มเข้ายิมออกกำลังกาย ในวัย 37 ปี ไม่เพียงดูดีขึ้นมาก แต่ยังมีร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

อดีตหนักเป็นร้อย

เจ้าตัวผ่านการหย่าร้างและจัดการเรื่องการเงินหลังจากล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า “ผมอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดอย่างที่ไม่เป็นมานาน น่าจะ 15 ปีมาแล้ว ตั้งแต่ครูซิเบิลครั้งที่แล้ว ผมกินและดื่มมากกว่า 2-3 สัปดาห์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่เริ่มทำสิ่งที่ถูก ผมคิดว่าน้ำหนักหายไปกว่า 40 กิโลกรัม และไม่ต้องขึ้นตาชั่งอีกต่อไป ผมออกกำลังกายในยิม กำจัดผิวหนังส่วนเกิน การลดน้ำหนักได้ ช่วยอาชีพนักสนุกเกอร์ของผมและช่วยชีวิตผมอย่างแน่นอน”

“ผมเคยได้ยินเสียงตัวเองหายใจ ร่างกายไม่ดี ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ที่คนผลงานดีในครูซิเบิล มักเป็นคนรูปร่างที่ดี ผมเชื่อเสมอว่า สามารถเป็นแชมป์ได้แม้ในขณะที่ตัวเองอ้วนมาก แต่ผมไม่ได้ทำให้ตัวเองมีโอกาสมากขึ้น”