เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 เมษายน ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข้าราชการ บุคลากรกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย โดยคณะผู้บริหาร กทม. ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระราชาคณะ จำนวน 10 รูป จากนั้นได้ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 66 รูป พร้อมกับข้าราชการ บุคลากรกรุงเทพมหานคร และพุทธศาสนิกชน เพื่อความเป็นสิริมงคล

จากนั้นเวลา 08.00 น. ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ 30 คน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงวัย อันจะก่อให้เกิดความรัก ความเข้าใจซึ่งกันและกัน

นายชัชชาติ กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ขอฝากทุกคนระมัดระวังในเรื่องของไฟด้วย เมื่อคืนนี้ก็เกิดเหตุเพลิงไหม้ชุมชนโรงปูน เขตห้วยขวาง ทำให้บ้านเรือนประชาชนกว่า 30 หลังคาเรือนเสียหาย มีผู้ได้รับผลกระทบ 120 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งอาจเกิดจากช่วงอากาศร้อน แห้ง ประชาชนหลายคนไม่อยู่บ้าน คงต้องระมัดระวังกันให้มาก และจะให้เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ปีนี้ ก็ขออวยพรทุกคน ขอให้สุขภาพแข็งแรง และสนุกสนานในวันปีใหม่ร่วมกัน โดยในวันนี้คงมีงานทั้งวัน เริ่มต้นที่ลานคนเมือง สยามสแควร์ ถนนข้าวสาร และร่วมพิธีที่วัดโพธิ์ ก็ขอให้คนกรุงเทพฯ ทยอยไปเล่นน้ำ และมีความสุขในวันสงกรานต์กัน

ส่วนของมาตรการความปลอดภัย นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้กำชับหลายหน่วยงาน ซึ่งได้ดำเนินการล่วงหน้ามาหลายสัปดาห์แล้ว ทั้งการทำความเข้าใจกับสถานประกอบการ การติดตั้งกล้อง CCTV ในจุดเสี่ยง บนถนนข้าวสาร ซึ่งมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการ กทม. ส่วนถนนสีลม บางรัก คิดว่าจะมีประชาชนมาเล่นน้ำกันมาก ก็มีการปรับมุมกล้องให้ตอบโจทย์ในการดูแลประชาชนที่เข้ามา ร่วมกับการประสานงานการทำงานกับตำรวจ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเล่นน้ำอย่างมีความสุข และดูแลคนรอบข้างด้วย เล่นสนุกแบบไม่ต้องดื่มเหล้าเมาก็ได้ ขอให้เล่นน้ำแบบสุภาพ เพื่อรักษาวัฒนธรรมของไทยไว้ เรื่องมาตรการ 4ป. ก็ไม่ถึงกับเป็นข้อห้าม หากพบคงเป็นการตักเตือนและปราม บางคนเล่นสนุกจนลืมไป ก็จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตักเตือน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุ รุนแรง บานปลาย.