หลังจากที่ ประเทศไทย ประกาศยืนยันไม่ส่งนักกีฬามวยไทย เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา “กุน ขแมร์” ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งได้นำมาบรรจุแข่งขันแทนที่มวยไทย ก่อนจะบานปลายกลายเป็นประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลมาอย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 เม.ย. สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า/IFMA) เตรียมจัดศึกชิงแชมป์โลก 2023 ระหว่างวันที่ 4-13 พ.ค.นี้ ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นช่วงคาบเกี่ยวกับศึกซีเกมส์ 2023 พอดี โดยจะมีชาติเข้าร่วมแข่งขันถึง 100 ประเทศ จาก 5 ทวีป

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานอิฟม่า และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ (AMTAT) เปิดเผยว่า นี่คือช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจของประเทศไทย คาดว่าจะมีนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และแขกวีไอพี กว่า 3,000 คน จากทั้ง 5 ทวีป เดินทางมายังประเทศไทย รวมถึงทีมผู้ลี้ภัยด้วย งานนี้จะเป็นรอบคัดเลือกรอบสุดท้าย สำหรับ “เวิลด์ คอมแบทเกมส์” 2023 ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย

“นักกีฬาจะเป็นหัวใจและจิตวิญญาณของงานนี้ ปี 2023 จะเป็นอีกปีที่แสดงมวยไทยทั่วโลก และโอกาสมากมายสำหรับนักกีฬา ด้วยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยุโรป ที่โปแลนด์, เวิลด์ คอมแบทเกมส์ 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย ทำให้นักกีฬามีความภาคภูมิใจในการแข่งขัน เพื่อชื่อเสียงและเกียรติยศภายใต้สหพันธ์ฯ ที่ได้รับการยอมรับในระดับชาติ” ดร.ศักดิ์ชาย กล่าว