เมื่อวันที่ 13 เม.ย. จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพขนมจากและสำเนาบัตรประชาชนที่มีลายเซ็นเจ้าของ เบอร์โทรศัพท์ อีกทั้งเขียนกำกับว่าฉีดวัคซีนแล้วไว้ด้วย พร้อมระบุข้อความว่า “ขนมจากหน้าวัด ห่อด้วยสำเนาบัตร ปชช. แบบนี้มันอันตรายอยู่นะ ทุกห่อเลย ซื้อมา 5 ห่อ มีทั้ง 5 ใบเลย” ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา ส่วนใหญ่วิตกกันว่า ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลออกไปได้อย่างไร และใครเป็นคนนำออกมา และอาจจะมีผู้นำเอกสารข้อมูลไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมายได้

จากการสอบถาม น.ส.มนตรา เจ้าของโพสต์ เล่าว่า เพื่อนตนได้เดินทางไปไหว้พระที่วัดบางหัก อ.พานทอง จ.ชลบุรี จากนั้นขากลับได้แวะซื้อขนมจากบริเวณหน้าวัดบางหักตามปกติ 5 มัด เพื่อนำมาฝากตน ซึ่งหลังจากที่ได้รับของฝาก ตนได้แกะเพื่อที่จะกิน แต่สังเกตเห็นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนในมัดแรก ที่มีข้อมูลพร้อมเบอร์โทรฯ จึงรีบแกะดูมัดที่เหลืออยู่ ซึ่งก็พบว่าทั้ง 5 มัด ใช้สำเนาบัตรประชาชนของแต่ละคนมาห่อขนม ซึ่งทั้ง 5 ใบ มีข้อมูลทั้งเลข 13 หลัก และเลเซอร์โค้ดที่ถ่ายเอกสาร ซึ่งในเอกสารสำเนายังเซ็นรับรองสำเนา พร้อมเบอร์โทรฯ เรียบร้อย ตนจึงเกิดความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ซึ่งไม่รู้ว่าเอกสารสำเนาที่แม่ค้าเอามาห่อขนมจากขายนั้น ยังมีข้อมูลของใครอีก หากตกอยู่ในมือมิจฉาชีพจะเป็นภัยต่อเจ้าของบัตรดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีใครทราบถึงที่มาของสำเนาบัตรประชาชนดังกล่าว ทั้งนี้ จะได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ลงตรวจสอบร้านขายขนมจาก เพื่อสืบหาที่มาของเอกสารส่วนบุคคล หากพบการกระทำความผิดจะได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป