สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่า พนักงานสอบสวนนำตัวนายแจ็ค ดักลาส เตเซียรา วัย 21 ปี เจ้าหน้าที่สังกัดกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิทางอากาศ ประจำรัฐแมสซาชูเซตส์ ขึ้นศาลรัฐบาลกลาง ที่เมืองบอสตัน เมื่อวันศุกร์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาภายใต้กฎหมายจารกรรม แบ่งเป็น 1 กระทงเกี่ยวกับการคัดลอกและเผยแพร่เนื้อหาอ่อนไหวทางความมั่นคง และอีก 1 กระทง เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายข้อมูลเหล่านั้นไปยังสถานที่ซึ่งไม่ได้รับอนุญาต


หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง เตเซียราอาจต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุด 15 ปี อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาที่ศาลแจ้งให้จำเลยรับทราบ ในการขึ้นศาลครั้งแรก และไม่อนุญาตให้มีการประกันตัว เกี่ยวข้องกับเอกสารเพียงชุดเดียวเท่านั้น ซึ่งมีเนื้อหาเปิดเผยสถานะของทหารรัสเซียและยูเครนในสมรภูมิ พร้อมรายละเอียดการเคลื่อนพลของทหารทั้งสองฝ่าย

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอจับกุมนายแจ็ค ดักลาส เตเซียรา ที่เมืองนอร์ธ ไดท์ตัน ในรัฐแมสซาชูเซตส์


หมายความว่า เตเซียรามีแนวโน้มสูงต้องเผชิญกับข้อกล่าวหา และบทลงโทษจำคุกมากกว่านี้ เนื่องจากเอกสารซึ่งเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เป็นสื่อแห่งแรกของสหรัฐที่เผยแพร่เรื่องนี้ ระบุว่า “มีไม่ต่ำกว่า 50 ชุด” อย่างไรก็ตาม จำนวนเอกสารทั้งหมด “อาจมีมากกว่า 100 ชุด” และมีการส่งต่อกันบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แต่สื่อของสหรัฐเพิ่งนำมาตีแผ่ เมื่อต้นเดือน เม.ย.


อนึ่ง กระทรวงยุติธรรมสหรัฐซึ่งเป็นโจทก์ฟ้องเตเซียรา กล่าวในตอนหนึ่งของสำนวนฟ้อง ว่าจำเลยซึ่งประจำการอยู่ที่ฐานทัพอากาศโอทิส ในรัฐแมสซาชูเซตส์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) จับกุม เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ได้รับสิทธิให้เข้าถึง “ข้อมูลลับสุดยอด” ตั้งแต่ปี 2564 และยังสามารถเข้าถึงเอกสารที่มีชั้นความลับแตกต่างกันไปอีกหลายระดับด้วย ซึ่งกำลังมีการสอบสวนว่า จำเลยซึ่งยังถือเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อย และมีอายุน้อยมาก สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลลับด้านความมั่นคงได้อย่างไร


ทั้งนี้ นอกเหนือจากเอกสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามในยูเครน ข้อมูลลับที่เตเซียราจารกรรมออกมา ยังรวมถึงการดักฟังและสอดแนมการสนทนาของสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหลายประเทศ และการวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในหลายประเทศด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS