เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุวิชชา จินดาคำ ผบก.จร. และ ส.ต.อ. ชนินท์ เพิ่มสุข ผบ.หมู่งานตรวจพิสูจน์ผู้ขับขี่ กก.5 บก.จร. แถลงชี้แจงกรณี สาวพริตตี้โพสต์เฟซบุ๊กระบุขอบคุณตำรวจหลังถูกเป่าแอลกอฮอล์จนปรอทแตกแต่ไม่ดำเนินคดี จนถูกกระแสวิจารณ์ทางโซเชียลอย่างหนัก ช่วงวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมี นางสาวสโรชา อายุ 27 ปี อาชีพ MC พริตตี้ผู้โพสต์เดินทางมาพร้อมหอบกระเช้าเข้าขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบภาพกล้องที่ติดตัวของตำรวจประจำด่าน พบเห็นรถของผู้โพสต์เข้ามาที่ด่านตรวจบนถนนรามอินทรา ได้ชะลอรถยนต์และเปิดกระจกด้านข้างคนขับ ขณะนั้นตำรวจได้พูดว่า “ขออนุญาตครับ” ก่อนจะส่องไฟฉายมาภายในรถยนต์ จากนั้นก็ขับออกไปโดยใช้เวลาประมาณ 5 วินาที ซึ่งตำรวจมีภาพที่บันทึกระหว่างเกิดเหตุมาแสดงต่อสื่อมวลชน ตำรวจมีขั้นตอนการตรวจคัดกรองรถยนต์อยู่ 3 ขั้นตอน โดยรถยนต์คันนี้ยังอยู่ในขั้นตอนแรก โดยจะสังเกตจากท่าทางพิรุธของคนขับ ก่อนที่จะตรวจวัดเบื้องต้น หากพบมีแอลกอฮอล์ก็จะเข้าสู่การตรวจวัดในจุดที่ 2 ถึง 3 และยืนยันว่า ตำรวจตรวจทุกคนอย่างเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติว่าเป็นบุคคลใด มีชื่อเสียงหรือไม่ ซึ่งในกรณีนี้ยังไม่มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ตามที่ผู้โพสต์กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ด้าน นางสาวสโรชา ยอมรับว่า ได้ดื่มแอลกอฮอล์ในงานมาเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ได้มีอาการเมา และที่โพสต์ไปเพราะเป็นการขอบคุณเจ้าของร้าน และคนที่พาไปทำงาน ซึ่งเป็นปกติที่จะโพสต์หลังเสร็จงานทุกครั้ง แต่ครั้งนี้มีการโพสต์เกี่ยวกับเรื่องด่านตรวจไปด้วย เพื่อต้องการให้แฟนคลับและผู้ติดตามในเฟซบุ๊กเห็นใจว่าไปทำงานมา โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา ซึ่งในขณะที่ขับรถผ่านด่านก็มีตำรวจเรียกตรวจจริง และมีไฟฉายส่องเข้ามาในรถ โดยที่ไม่แน่ใจว่าเป็นเครื่องเป่าแอลกอฮอล์หรือไม่ จึงได้เป่าไป แต่ยืนยันว่าไม่ได้ถูกเรียกตรวจจนปริมาณแอลกอฮอล์เกินกำหนดตามที่โพสต์ไป พร้อมกับขอโทษทุกฝ่ายที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย

ขณะที่ สิบตำรวจเอก ชนินท์ เพิ่มสุข ผู้บังคับหมู่งานตรวจพิสูจน์ผู้ขับขี่ กก.5 บก.จร. ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ เปิดเผยว่า มีรถยนต์ผ่านด่านตรวจจำนวนมาก และจำไม่ได้ว่ารถของผู้โพสต์เป็นคันใด ซึ่งก็เป็นเพียงในขั้นตอนของการคัดกรองรถเท่านั้น แต่ยอมรับว่า หากมีพิรุธจริง หรือเข้าข่ายที่จะต้องตรวจเพิ่มก็จะมีกลิ่นแอลกอฮอล์ออกมาจากรถ หรือผู้ขับขี่จะมีอาการท่าทางเมาแสดงออกมา แต่หากไม่มีก็จะปล่อยผ่านด่านออกไป

พล.ต.ต.จิรสันต์ เผยด้วยว่า ได้พิจารณาข้อความที่โพสต์แล้ว ถือว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 นำเข้าข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่การกระทำดังกล่าวของผู้โพสต์เมื่อได้เรียกตัวมาสอบถามถึงพฤติการณ์แล้วพบว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีเจตนา พร้อมกับได้เข้ามาขอโทษตำรวจแล้ว ตำรวจในฐานะผู้เสียหายจึงไม่ติดใจดำเนินคดี เนื่องจากเป็นคดีที่สามารถยอมความกันได้

ทั้งนี้นางสาวสโรชา ได้มอบกระเช้าให้กับ ส.ต.อ.ชนินทร์ เพื่อขอโทษกับสิ่งที่ทำลงไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์.