เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งยังอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข  ปรากฏว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เดินเข้าไปบริเวณหลังห้องประชุมพูดคุยกับบรรดาตัวแทนพรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่นั่งอยู่ในบริเวณดังกล่าวประกอบด้วย

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท และมีนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย นั่งอยู่ในวงด้วย โดยใช้เวลาคุยกันในห้องประชุมสักพักหนึ่ง ก่อนที่จะแยกวงออกไปคุยกันต่อที่ห้องรับรองที่อยู่ด้านนอกห้องประชุม ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ท่ามกลางกระแสข่าวว่า มีการล็อบบี้พรรคเล็กในการลงคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรี

นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส เข้ามาทักทายพูดคุยกับ ส.ส.พรรคเล็กในห้องประชุมสภาฯ ก่อนจะย้ายไปนั่งดื่มกาแฟในห้องอาหารในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากไม่ได้พบกันมานาน ไม่ได้มาขอคะแนนให้ใคร การลงมติของพรรคเล็กตกลงกันว่า จะฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านและคำชี้แจงของรัฐมนตรีก่อน จึงจะตัดสินใจ

ด้าน นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัสแวะมาพูดคุยทั่วไป เพราะไม่ได้เจอกันนาน ไม่ได้ล็อบบี้พรรคเล็กลงคะแนน ส่วนตัวคาดว่าการลงมติของพรรคเล็ก ในส่วนนายกรัฐมนตรีจะโหวตไว้วางใจไปทางเดียวกัน ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคจะลงคะแนนตามใจชอบ