เมื่อวันที่ 26 มี.ค. พ.ต.ท.จีรศักดิ์ แอบแฝง สว.(สอบสวน) สภ.หนองปรือ รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำ ที่อ่างเก็บน้ำชากนอก ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านมุงดูเหตุการณ์ มีเด็กๆ ที่เป็นกลุ่มเพื่อนชี้ให้ดูจุดที่จม โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ชุดประดาน้ำ พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำงมค้นหาร่างผู้สูญหายเป็นเด็กชายวัย 11 ขวบ โดยใช้เวลากว่า 30 นาที จึงสามารถนำร่างไร้วิญญาณขึ้นมาได้ โดยพ่อและญาติโผเข้ากอดร่างน้องร่ำไห้ด้วยความเสียใจ

สอบถามกลุ่มเพื่อนเล่าทั้งน้ำตาว่า ระหว่างที่มาหาปลากัดนั้นได้เจอกับผู้ชายสวมเสื้อสีเขียว นุ่งกางเกงขาสั้นสีเหลือง คล้ายคนสติไม่ดี พูดไม่ชัด กำลังเล่นน้ำอยู่ ด.ช.บอม ผู้ตาย จึงเดินเข้าไปหาแล้วถามว่า น้ำลึกหรือเปล่า แต่ชายดังกล่าวก็ไม่ยอมพูดตอบ แต่เดินมาอุ้ม ด.ช.บอม ลักษณะแบกขึ้นบ่าลงไปในน้ำ ห่างจากขอบอ่างประมาณ 10 เมตร แล้วปล่อย ด.ช.บอม ยืนในน้ำ ซึ่งตอนนั้นเห็นว่าระดับสูงเท่าหน้าอก แล้วจู่ ๆ ด.ช.บอม ก็ตะเกียกตะกายร้องให้คนช่วย ก่อนจะจมหายไปต่อหน้าต่อตา เพื่อนๆ พยายามตะโกนให้ชายดังกล่าวช่วย ก็ไม่ยอมช่วย แถมเดินขึ้นจากน้ำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นแล้วปั่นจักรยานขี่ออกไปอย่างหน้าตาเฉย

ต่อมาตำรวจได้ควบคุมตัวนายอรรถ อายุ 28 ปี ชายที่ถูกอ้างถึงซึ่งเป็นคนสติไม่สมประกอบ คล้ายเป็นออทิสติกและลิ้นไก่สั้น โดยหลังเกิดเหตุได้ปั่นจักรยานกลับไปบ้านพักห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 1 กม. ซึ่งนายอรรถปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้ก่อเหตุ แต่พอเพื่อนๆ ด.ช.บอม ที่เสียชีวิตมาชี้ตัวยืนยัน ทำให้ญาติที่ติดตามไปดูสถานการณ์พากันปรี่เข้ารุมประชาทัณฑ์จนเกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายตำรวจต้องรีบนำตัวไปโรงพัก

ขณะที่ยายของผู้ก่อเหตุ เล่าว่า หลานเป็นคนสติไม่ดีตั้งแต่เกิด คล้ายกับพวกสมาธิสั้น พูดไม่รู้เรื่องเพราะลิ้นไก่สั้น ยอมรับว่าไม่ตกใจ และคิดว่าหลานไม่ได้ทำ แต่ยอมรับว่าหลานไปที่อ่างเก็บน้ำจริง โดยปกติหลานจะไม่เป็นคนทำร้ายใคร เป็นคนชอบเก็บขวดและของเก่าไปขาย และไม่คิดว่าหลานจะมาก่อเหตุแบบนี้โดยคิดว่าหลานน่าจะเล่นกับเด็กแต่เกิดพลาด

เบื้องต้นตำรวจตั้งข้อกล่าวหา นายอรรถ กระทำการโดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนพยานซึ่งเป็นเยาวชนได้ประสานสหวิชาชีพเข้ามาร่วมสอบปากคำ ในส่วนเรื่องการดำเนินคดีทางตำรวจจะรวบรวมหลักฐานต่างๆ ให้ได้มากที่สุด ส่วนการตัดสินก็ต้องขึ้นอยู่ในดุลพินิจของศาลต่อไป.