กรณีพบถ้ำในพื้นที่บ้านซองกาเลีย หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สำรวจเบื้องต้นคาดว่าน่าจะถูกขุดขึ้นมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อครั้งที่กองทัพญี่ปุ่น เกณฑ์เชลยศึกและกรรมกรมาสร้างทางรถไฟสายมรณะ สถานีจากหนองปลาดุก (ไทย)-สถานีตันบูชายัต (เมียนมา) โดยอุโมงค์ดังกล่าวตั้งอยู่ริมถนนสาย 323 สังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์ อยู่บนเนินเขาห่างจากถนนประมาณ 100 เมตร สันนิษฐานว่าจะใช้เป็นที่หลบภัยในการโจมตีทางอากาศ โดยสภาพถ้ำยังค่อนข้างสมบูรณ์ เตรียมพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สุดอันซีน! พบอุโมงค์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงสร้างทางรถไฟสายมรณะ

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจด้วยการเดินเท้าเข้าไปในถ้ำดังกล่าว โดยเดินจากถนนสาย 323 เข้าไปประมาณ 50 เมตร พบแปลงปลูกมันสำปะหลังของชาวบ้าน หลังจากนั้นเดินเท้าอีก 30 เมตร เป็นทางลาดชันไปถึงปากถ้ำ พบความกว้างปากถ้ำประมาณ 1 เมตร ต้องมุดเข้าไป ส่วนภายในถ้ำมีความสูงเฉลี่ยประมาณ 1-1.9 เมตร สลับกันไป สภาพอากาศเย็น มีลมระบายถ่ายเทเข้าออกได้ดี ความยาวถ้ำเบื้องต้นลึกประมาณ 40 เมตร รอบบริเวณถ้ำปกคลุมด้วยต้นไม้ โดยพบว่าภายหลังมีการนำเสนอข่าวไป มีนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่แห่กันเข้ามาเที่ยวชมกันอย่างต่อเนื่อง

ต่อมานายณัฐพัชร์ งามศิริโรจน์ หัวหน้าความมั่นคงปลัดอำเภอสังขละบุรี ทราบเรื่องดังกล่าว จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อเตรียมทีมงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจ ว่ามีความแข็งแรง สามารถนำมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอสังขละบุรี ได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากสำรวจเสร็จแล้วสามารถเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ จะรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อขออนุมัติให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนแห่งใหม่ต่อไป