สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 38.4 กิโลเมตร ห่างจากเทศมณฑลฮวาเหลียน ที่อยู่ทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน ออกไปราว 18 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงไทเปนั้น


สำนักงานดับเพลิงและสำนักงานกู้ภัยไต้หวันรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากธรณีพิบัติภัยครั้งนี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 7 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 700 คน ส่วนใหญ่อยู่ที่เทศมณฑลฮวาเหลียน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก


อนึ่ง แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงสูงที่สุดในรอบ 25 ปี ของไต้หวัน หรือนับตั้งแต่แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด เมื่อเดือน ก.ย. 2542 คร่าชีวิตประชาชนในไต้หวันราว 2,400 ราย


อีกด้านหนึ่ง ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ 7.5 แมกนิจูด และตอนแรกเตือนภัยการเกิดสึนามิ ที่อาจมีความสูงถึง 3 เมตร ตามแนวชายฝั่งของเกาะโอกินาวา และพื้นที่ใกล้เคียง แม้หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง มีการลดระดับเตือนภัย และยกเลิกในเวลาต่อมา แต่ยังคงเน้นย้ำให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงตื่นตัวในระยะนี้ เช่นเดียวกับที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งยกเลิกการเตือนภัยสึนามิแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP