ทะเลสวยหลายสถานที่นอกจากเป็นจุดหมายปลายทางให้กับผู้ชื่นชอบธรรมชาติ ความสวยงามของหาดทรายขาวนํ้าทะเลใส ๆ ฝูงปลาใหญ่น้อย ฯลฯ ยังร่วมบอกเล่าความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งเรียนรู้คุณค่าความสำคัญธรรมชาติ…

จากการจัดอันดับชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566 โดย World beach guide เว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชายหาดทั่วโลกที่ผ่านมา จากการจัดอันดับชายหาด 100 อันดับ (Top 100 beaches on Earth 2023) มีชายหาดของไทย 5 แห่งติดอันดับ โดย เกาะกระดาน จ.ตรัง ติดอันดับหนึ่ง

ขณะที่ หาดไร่เลย์ จ.กระบี่ (อันดับ 9) หาดฟรีดอม (Freedom beach) จ.ภูเก็ต (อันดับ18) แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา (อันดับที่ 21) และ อ่าวโตนด เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี (อันดับที่ 44) พร้อมระบุว่า ประเทศไทยมีชายหาดที่สวยงามหาดทรายขาวละเอียดทอดยาวตลอดแนว ชายหาดเปรียบเหมือนสวรรค์ของนักท่องเที่ยว ฯลฯ ทั้งนี้พาย้อนไปรู้จัก พาสัมผัสชมความงามความโดดเด่นของชายหาดทะเลไทยที่ได้รับการกล่าวถึง โดยเฉพาะกับช่วงเวลานี้ที่อากาศร้อนอบอ้าว

เกาะกระดาน จ.ตรัง เกาะที่มีชายหาดสวยของทะเลตรัง ตั้งอยู่ที่ อ.กันตัง จ.ตรัง พื้นที่บนเกาะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนของเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และส่วนของเอกชน พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตความรับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมแห่งที่ 3 โดยทางด้านตะวันออกของเกาะเป็นสวนยาง สวนมะพร้าว และรีสอร์ท และด้วยที่เกาะกระดานอยู่ไกลจากฝั่ง ทำให้ที่นี่มีความสมบูรณ์ นํ้าทะเลใส แนวชายหาดสวยเกือบรอบเกาะ

ส่วนการเดินทางมาที่นี่ สามารถเช่าเรือแบบเหมาลำจากท่าเทียบเรือปากเมง อำเภอสิเกา ใช้เวลาเดินทางราว 1 ชั่วโมงกว่า หรือเดินทางจากท่าเรือเกาะมุก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที และด้วยธรรมชาติสวยงามรอบเกาะ มีหาดทรายขาวละเอียด และนํ้าทะเลใสสะอาด มีแนวปะการัง และกัลปังหาเป็นแนวยาว ที่นี่จึงเป็นแหล่งดำนํ้าตื้น ดูปะการังที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอีกส่วนหนึ่งบอกเล่าถึงความน่าหลงใหลของชายหาดเกาะกระดาน โดยเกาะกระดานมี 4 ชายหาด จากที่กล่าวชายหาดที่นี่เป็นทรายขาวละเอียด นํ้าทะเลใสมองเห็นริ้วทรายใต้พื้นนํ้า และสุดชายหาดด้านเหนือมีแนวปะการังทอดยาวออกไปในทะเล ฯลฯ หากมองจากชายหาดยังสามารถสังเกตเห็นเกาะลิบง เกาะแหวน เกาะมุก และเกาะเชือกได้

ในส่วนของ หาดไร่เลย์ ตั้งอยู่ในตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ หาดแห่งนี้เป็นหาดทรายสีขาวละเอียด ริมโตรกผา หาดไร่เลย์เป็นที่รู้จักกันดีโดยเฉพาะกับผู้ชื่นชอบกิจกรรมปีนหน้าผา แบ่งออกเป็น หาดไร่เลย์ตะวันออก และ หาดไร่เลย์ตะวันตก โดยมีโขดหินคั่นระหว่างหาดทั้งสองและบริเวณหาดมีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวหลายแห่ง สามารถเดินทางเข้าถึงได้โดยทางเรือจากอ่าวนางใช้เวลาราว 10 นาที

ที่นี่นอกจากมีความสวยงามของหาดทรายขาวละเอียดนํ้าทะเลใส หาดไร่เลย์ยังได้ชื่อว่ามี “พระอาทิตย์ตก” ที่สวยงามโดยยามเย็น เมื่อพระอาทิตย์ใกล้ตกแสงสวยจะสะท้อนกับเงานํ้ามีความงามของธรรมชาติโดยรอบร่วมบอกเล่า และหากพูดถึงมนต์เสน่ห์ทะเลกระบี่ ที่นี่มีหมู่เกาะน้อยใหญ่มากมาย โดยแต่ละสถานที่เป็นที่รู้จักของคนรักทะเล อย่างเช่นที่ เกาะปอดะ เกาะที่อยู่ทางด้านหน้าอ่าวนางมีทิวทัศน์สวยงาม หาดทรายขาวและนํ้าทะเลใสมองเห็นแนวปะการัง ฝูงปลาน้อยใหญ่ได้ชัดเจนเช่นกัน

อีกทั้งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ยามเย็น และเป็นจุดต่อเรือเพื่อเดินทางไปเที่ยวชมเกาะต่าง ๆ ที่เกาะแห่งนี้สามารถมองเห็นเกาะน้อยใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่ โดยเฉพาะ เกาะไก่ โดยถ้านั่งเรือออกไปชมทิวทัศน์ความอุดมสมบูรณ์ของทะเลจะมองเห็นได้นับแต่ระยะไกล โดยเกาะมีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ด้านปลายสุดของเกาะมีหินแหลมคล้ายคอไก่ และที่นี่ยังเป็นส่วนหนึ่งของทะเลแหวก อีกหนึ่งไฮไลต์เมื่อมาสัมผัสทะเลกระบี่

ทะเลแหวก เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ กลุ่มของเกาะสามเกาะที่มีหาดทรายเชื่อมติดกันซึ่งได้แก่เกาะทับ เกาะหม้อ และ เกาะไก่ โดยช่วงเวลานํ้าลงจะสามารถเดินไปถึงกันได้ และจะได้เห็นสันทรายขาวละเอียดทอดเป็นแนวยาว แต่เมื่อนํ้าขึ้นผืนทรายสวยงามที่ปรากฏก็จะหายไป บริเวณทะเลแหวกนอกจากจะเป็นจุดถ่ายภาพมองเห็นทิวทัศน์ทะเลที่มีเสน่ห์ นํ้าทะเลใสยังชวนมองเห็นปลาทะเลสีสวยแหวกว่ายมาทักทายได้ชัดเจน

สำหรับ หาดฟรีดอม หาดทรายสวยอันดับที่ 18 แห่งนี้ จากข้อมูลเล่าถึงหาดฟรีดอมหรือเรียกกันในชื่อ หาดไม้ง้าว อีกสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดภูเก็ตอีกหาดทรายสวยทางฝั่งทะเลอันดามันโดยรอบชายหาดมากไปด้วยระบบนิเวศที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีป่าเขา พันธุ์ไม้ รวมถึงนํ้าทะเลใส ๆ หาดทรายขาวละเอียด หาดฟรีดอมเป็นหาดเล็ก ๆ หาดลับที่สงบเงียบซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางหุบเขา อยู่ระหว่างหาดป่าตองและหาดกะรน และด้วยการเข้าถึงค่อนข้างยากใช้เวลาเดินเพื่อไปถึงจุดหมายจึงเป็นอีกมนต์เสน่ห์ อีกทั้งทำให้หาดแห่งนี้คงความงดงามของธรรมชาติ

เกาะยาวใหญ่ แหลมหาด สถานที่นี้ตั้งอยู่ทางตอนใต้ในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา พื้นที่บนเกาะยาวใหญ่ เป็นภูเขาทอดตัวจากทิศเหนือลงไปทางทิศใต้ ปกคลุมด้วยป่าไม้หนาแน่น และมีหาดทรายอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านทิศตะวันตกและทิศตะวันออก

จากหาดทรายถัดขึ้นมาเป็นสันทรายและที่ราบเชิงเขา บริเวณชายทะเลและระหว่างภูเขามีลักษณะเป็นแหลมและอ่าวที่เขียวครึ้มด้วยป่าชายเลน เกาะแห่งนี้เป็นเกาะใหญ่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติมากมายและยังมีประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านที่สืบทอดกันมา ซึ่งสามารถนั่งรถท่องเที่ยวรอบเกาะยาวใหญ่ ชมวิถีชีวิตชุมชนชาวประมง หรือเล่นนํ้า พายเรือคยัค นั่งเรือไปยังสันหลังมังกรในตอนนํ้าลด ฯลฯ

อีกทั้งเที่ยวต่อไปยังหมู่เกาะไข่ ดำนํ้าชมปะการังนํ้าตื้น เที่ยวชมอ่าวคลองสน อ่าวหินกอง ชมพระอาทิตย์ตกที่สะพานโล๊ะ หรือนั่งเรือหางยาวออกไปดูกระชังกุ้ง หอยนางรม หอยแมลงภู่ ปลาในกระชัง ฯลฯ ร่วมเรียนรู้การทำประมงพื้นบ้าน การรักษาพันธุ์สัตว์ที่เกื้อกูลกันมิให้สูญพันธุ์

เกาะยาวใหญ่ เป็นเกาะที่มีบรรยากาศสงบเงียบ วิถีบนเกาะยังคงดำรงอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงาม โดยกิจกรรมที่นิยมนอกจากเพื่อการพักผ่อน จากที่กล่าวสามารถออกไปสัมผัสวิถีชุมชนที่ยังคงความบริสุทธิ์งดงาม รวมทั้งชิมของอร่อยบนเกาะทั้งประเภทขนมและอาหารทะเล

ส่วนที่ แหลมหาด ที่เป็นไฮไลต์ เป็นหาดทรายขาวเนียนนุ่ม ที่ทอดยาวออกไปท่ามกลางทะเลที่โอบล้อมอย่างสวยงาม มีความคล้ายคลึงกับทะเลแหวกเล็ก ๆ เมื่อนํ้าขึ้น เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวสำคัญบนเกาะยาวใหญ่ ฝั่งทะเลอันดามัน และสำหรับ อ่าวโตนด เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นหนึ่งเดียวของฝั่งอ่าวไทยที่ติดอันดับชายหาดสวยที่สุดในโลก

อ่าวโตนดตั้งอยู่บนชายฝั่งทิศตะวันออกของเกาะเต่า สถานที่นี้โอบรอบไปด้วยภูเขาสูงเขียวขจี เป็นแหล่งดำนํ้าตื้นที่สวยงามอีกสถานที่หนึ่ง เต็มไปด้วยปะการังหลากหลายและฝูงปลามากมาย โดยเพียงแค่เดินลงไปสัมผัสนํ้าทะเลใส ๆ ริมชายหาดก็จะสัมผัสกับความสวยงามสมบูรณ์ของท้องทะเล

นอกจากนี้ที่เกาะเต่ายังมีชายหาดอีกหลายสถานที่เป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยว มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติทั้งบนบกและใต้ท้องทะเลเป็นอีกส่วนหนึ่งร่วมบอกเล่าคุณค่าความงดงามของท้องทะเลไทย.

พงษ์พรรณ บุญเลิศ