เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ วัดราษฎร์ประคองธรรม โพสต์คลิปบทสนทนากับหญิงสาวรายหนึ่ง ที่โทรฯ เข้ามาขอความเมตตาให้ช่วยทำศพพ่อที่เสียชีวิต เนื่องจากไม่มีเงินทำศพ และหากภายใน 1 ชม. ไม่รับศพกลับไปทำพิธี ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลศพจะนำไปฝังให้แทน พร้อมข้อความระบุว่า “ทุกสายที่โทรฯ เข้ามาที่วัดราษฎร์ประคองธรรม จะเป็นสายขอความช่วยเหลือ หลังจากที่ทราบเรื่องแล้ว วัดราษฎร์ประคองธรรมจะส่งความช่วยเหลือไปทันที”

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า วันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม พร้อมทีมงานวัดราษฎร์ประคองธรรม ร่วมกับมูลนิธิกู้ภัยสยามนนทบุรี เดินทางไปรับศพพ่อของหญิงสาวดังกล่าวแล้ว ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จ.ปทุมธานี นำมาทำพิธีฌาปนกิจศพที่วัดราษฎร์ประคองธรรม

นายไพรัช กล่าวว่า หลังได้รับการติดต่อมาจากพี่ผู้หญิงคนหนึ่ง ว่าพ่อเขาเสียชีวิตอยู่ที่ จ.ปทุมธานี และไม่มีเงินที่จะทำศพให้ จึงได้แจ้งกลับไปว่าจะไปช่วยเหลือ ซึ่งระยะทางจากวัดไปถึงโรงพยาบาลไป-กลับ 100 กว่ากิโลเมตร ซึ่งระหว่างนั้น เขาแจ้งว่าปลายทางบอกถ้าภายใน 1 ชั่วโมง หาวัดไม่ได้จะนำศพไปฝัง ซึ่งฟังแล้วรู้สึกว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้ คนจนเสียชีวิตแทนที่จะช่วยหาทางออกให้ได้ฌาปนกิจในพิธีที่ถูกต้อง กลับจะนำร่างไปฝังแทน ตนจึงยืนยันกับญาติผู้เสียชีวิตว่า ทางวัดราษฎร์ประคองธรรม และมูลนิธิสยามนนทบุรี จะเข้าไปช่วย ตอนนี้ได้ไปรับศพมาถึงที่วัดแล้ว และกำลังทำพิธีฌาปนกิจ จึงอยากบอกกับหลายๆ ท่านว่า หากเจอคนที่ยากไร้ไม่มีเงิน ให้แจ้งมาที่วัดราษฎร์ประคองธรรม หรือมูลนิธิสยามนนทบุรี

นายไพรัช กล่าวอีกว่า ตอนนี้เริ่มทยอยมีศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เข้ามาเรื่อยๆ วันนี้ก็มีเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด มาจากโรงพยาบาลย่านปากเกร็ด อายุแค่ 40 ปี และเริ่มมีโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม และแจ้งว่ามีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 หากไม่ไหวอยากให้ทางวัดเข้าไปช่วยเหลือรับศพกลับมาฌาปนกิจ ซึ่งทางวัดราษฎร์ประคองธรรม มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ในการรับศพที่โรงพยาบาล หรือที่บ้าน ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 หรือจากโรคประจำตัว เรามีความพร้อมและทีมงานคุณภาพที่ทำงานด้วยความรวดเร็ว ปลอดภัย ที่ตนบอกมาทั้งหมดนี้ ไม่ต้องเสียเงิน เพราะมีญาติโยมที่ใจดี จัดตั้งกองทุนไว้สำหรับคนยากจน สามารถมาใช้บริการที่วัดได้ ไม่เสียเงินแม้แต่บาทเดียวในการทำศพ

ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม กล่าวว่า หากใครต้องการให้ช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ของทางวัด 09-8811-1656 โทรฯ มาได้เลย หากมีศพอยู่ที่โรงพยาบาล หรือที่บ้าน หรือต้องการให้ช่วยเหลือติดขัดเรื่องเงินทำศพ สามารถติดต่อมาได้ เราจะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปช่วยให้ผ่านไปด้วยดี หากท่านใดต้องการร่วมบุญกับพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม และเป็นผู้ประธานโครงการบ้านหลังสุดท้าย ท่านสามารถร่วมบุญผ่านบัญชีวัด ชื่อบัญชีวัดราษฎร์ประคองธรรม ธนาคารออมสิน หมายเลขบัญชี 020 156 779 041 เราจะรวมน้ำใจไว้ช่วยเหลือผู้ที่ลำบากยากจน โดยที่ทางญาติไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำศพ