สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดคานางาวะ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น โดยมีเมืองโยโกฮามะเป็นเมืองเอก ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการพบ "สิ่งแปลกปลอมสีดำหลายชิ้น" ปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนขวดหนึ่งของบริษัทโมเดอร์นา โดยการตรวจพบเกิดขึ้นก่อนการใช้งานวัคซีนขวดนั้น
หลังมีการตรวจพบ ทางการจังหวัดคานางาวะระงับใช้วัคซีนลอตนั้นทั้งหมด ซึ่งยังไม่มีการระบุจำนวนที่ชัดเจน และส่งคืนให้กับบริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในญี่ปุ่นแล้ว แต่มีประชาชนในจังหวัดคานางาวะประมาณ 3,790 คน ได้รับวัคซีนจากลอตที่มีปัญหา 
ด้านสำนักงานใหญ่ของโมเดอร์นา ที่เมืองเคมบริดจ์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการเพิ่มเติมต่อปัญหาวัคซีนปนเปื้อนในญี่ปุ่น แต่กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า "อาจมีปัญหา" เกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการบรรจุวัคซีน ที่โรงงานของบริษัทโรวีในสเปน ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่สัญญาของโมเดอร์นาในต่างประเทศ
ทั้งนี้ นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นระงับใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาไปแล้วมากกว่า 2.6 ล้านโดส รวมถึงในจังหวัดโอกินาวาและจังหวัดกุนมะ พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบกรณีชาย 2 คน เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาลอตที่มีปัญหา
อย่างไรก็ตาม นายโนริฮิสะ ทามูระ รมว.กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ให้ความเห็นเกี่ยวกับ "สิ่งแปลกปลอม" ในวัคซีนของโมเดอร์นา โดยเน้นเฉพาะกรณีของจังหวัดโอกินาวา ว่า "มีความเป็นไปได้สูงมาก" ที่วัตถุแปลกปลอมเหล่านั้น มาจากการใช้เข็มเจาะหรือปักเข้ากับขวดบรรจุวัคซีนอย่างไม่ถูกวิธี ส่งผลให้จุดยางปิดขวดแตก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES