เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 66 ที่ จ.อุทัยธานี จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ ที่อุณหภูมิทะลุ 40 องศาฯ แล้วนั้น ยังมีแนวโน้มว่าจะร้อนจัดยาวนานกว่าทุกปี ทำให้ในช่วงนี้ประชาชนแต่ละบ้านพากันเปิดพัดลมและแอร์ เพื่อช่วยให้คลายร้อนกันเกือบตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะบ้านเรือนที่มีแอร์ต่างพากันติดต่อช่างให้เข้ามาทำการล้างทำความสะอาด และตรวจเช็กสภาพแอร์ให้พร้อมใช้งานกันอย่างไม่ขาดสาย จึงทำให้ช่วงนี้บรรดาช่างซ่อมแอร์นั้นจะมีคิวติดตั้ง ตรวจเช็ก และซ่อมแซมแอร์กันตลอดทั้งวัน จนคิวยาวไปอีกกว่า 2-3 สัปดาห์

โดย นายอนุชาติ เพชรโรจน์ อายุ 39 ปี เจ้าของร้านขายแอร์ หนองฉางเซอร์วิส ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ซึ่งให้บริการติดตั้ง ซ่อมแอร์ และล้างทำความสะอาดแอร์ ที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปี กล่าวว่า ช่วงอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้ ส่งผลให้ประชาชนพากันมาซื้อแอร์และจองการติดตั้งแอร์เพิ่มขึ้นจากเดิมกว่าเท่าตัว ซึ่งมีทั้งเงินสดและเงินผ่อน นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่ใช้บริการล้างทำความสะอาดแอร์เป็นจำนวนมาก วันละไม่ต่ำกว่า 10 เครื่อง ทำให้ช่วงนี้สร้างรายได้เป็นอย่างดี โดยที่ร้านจะรับล้างแอร์ที่เครื่องละ 400-500 บาท ซึ่งส่วนใหญ่พบว่า แอร์ที่ใช้งานของประชาชนนั้น จะมีความสกปรกที่เกิดจากฝุ่นละอองจำนวนมาก ทำให้การทำงานของแอร์ทำงานไม่เต็มที่ หรือส่งผลให้ความเย็นที่ออกมาน้อยลง ซึ่งเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายจากค่าไฟฟ้ามากขึ้นอีกด้วย

“อยากฝากบอกกับประชาชนที่ติดตั้งแอร์ว่า ควรหมั่นตรวจเช็กอย่างน้อย 3-6 เดือนต่อครั้ง เนื่องจากแอร์บางบ้านมีการทำงานตลอดทั้งวัน ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องทำงานหนักใช้กำลังไฟสูง เป็นที่มาของค่าไฟที่สูงขึ้น อีกทั้งการทำงานของแอร์ จะสะสมพาฝุ่นละอองออกมาจนอาจเป็นที่มาของไข้หวัดต่างๆ ได้ อย่างไรก็ดี อย่าล้างหรือรื้อแอร์ด้วยตัวเอง ควรใช้บริการช่างที่ชำนาญมาล้างทำความสะอาด เนื่องจากเป็นการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าและความเสียหายกับแอร์ของท่านเองด้วย” เจ้าของร้านแอร์ กล่าว