เผยภาพปัจจุบันของ “บิ๊กหอย” ธวัชชัย สัจจกุล อดีตผู้จัดการทีมชาติไทย ในวัย 80 ปี ซึ่งร่างกายโรยราไปตามกาลเวลา โดยรวมมีปัญหาด้านการมองเห็น และการเดิน แข้งขาไม่ปราดเปรียวดังเก่า

อย่างไรก็ตาม ด้านอื่นไร้ปัญหา ความจำยังเฉียบคม พูดตอบโต้ตามปกติ จำเรื่องของอดีตได้ดี และยังเป็นคนหัวเราะง่าย ในแบบที่แฟนบอลคุ้นเคย

สำหรับ บิ๊กหอย ถือเป็นสุดยอดผู้จัดการทีมฟุตบอลชาติไทย ที่มีสีสันที่สุดในประวัติศาสตร์วงการลูกหนังไทย

กำเนิดทีมในตำนาน “ดรีมทีม” ที่เริ่มจากถูกค่อนขอดว่า “ทีมเพ้อฝัน, ทีมเพ้อเจ้อ” เพราะรวมดาวกระจาย ที่ไม่ใช่นักเตะชั้นนำของไทย อย่าง “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, สมาน ดีสันเทียะ, ดุสิต เฉลิมแสน ชื่อ ดรีมทีม ล้อจาก ทีมบาสเกตบอลดรีมทีมของสหรัฐ สู่ทีมที่วาดฝันให้กับวงการฟุตบอลไทย และปลุกศรัทธาวงการฟุตบอลไทยอีกครั้ง

แบบแผนเก็บตัวระยะยาว จ่ายเงินเดือนให้เต็มที่ เน้นความฟิตโดย “น้าชัช” ชัชชัย พหลแพทย์ จนปลุกศรัทธาวงการฟุตบอลไทยอีกครั้ง

เริ่มทำทีม 19 ปี ก่อนมาส่งสัญญาณจากศึกไอว่า เมอร์ไลออน คัพ 1992 ที่สิงคโปร์ หลังความเงียบเหงา พลาดแชมป์ซีเกมส์ 3 สมัย ก็นำทีมกลับมาทวงเหรียญทอง ครั้งที่ 17 ที่สิงคโปร์ กับลูกโหม่งเสยแจ้งเกิดของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นการกลับมาคว้าแชมป์อีกครั้ง แล้วมาต่อด้วยครั้งที่ 18 ที่เชียงใหม่

กับ วรงค์ ทิวทัศน์ อดีตเลขานุการไทยลีก ที่ไปเยี่ยม

ดันทีมไทย เข้ารอบรองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งแรก เมื่อปี 1998 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ กับลูกยิงฟ้าประทานของ ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล

พาไทยได้แชมป์อาเซียนคัพ ครั้งที่ 1 นำทีมไทย B คว้าแชมป์คิงส์คัพ

เครื่องหมายการค้า “สิงห์จอมโว” ที่สร้างกระแสสุดปัง แต่เมื่อพูดแล้วทำ จะได้ไม่ได้ ค่อยว่ากัน

นับเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลไทย ที่มีสีสัน และอยู่ในใจแฟนบอลอย่างมิเคยลืมเลือน