เมื่อวันที่ 25 เม.ย. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผกก.สสน.บก.ป. นำกำลังชุดปฏิบัติการ กก.6 บก.ป. ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ กว่า 80 นาย สนธิกำลังร่วมกับตำรวจ บก.ภ.จว.ตรัง เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 12 จุด แบ่งเป็นพื้นที่ จ.ตรัง 8 จุด และ จ.พัทลุง 4 จุด เพื่อกวาดล้าง “แก๊งคาร์บิน” ซุ้มมือปืนรับจ้างดังพัทลุง ตามหมายจับศาลจังหวัดตรัง ข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่อง กระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร” จำนวน 6 หมายจับ ประกอบด้วย 1.นายศราวุฒิ ผู้จ้างวาน 2.น.ส.สุริยะภรณ์ ผู้จ้างวาน 3.นายอธิศักดิ์ มือปืน 4.นายธวัชชัย มือปืน 5.นายอำนาจ มือปืน 6.นายพรรณศักดิ์ มือปืน

สำหรับเป้าหมายสำคัญคือ นายพรรณศักดิ์ เจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมตัวได้ขณะกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ภายในบ้านเลขที่ 74 หมู่ 3 ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง พร้อมตรวจค้นพบปืน ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก กระสุนอีกจำนวนหนึ่ง จึงยึดไว้เป็นของกลาง ส่วนนายอำนาจ อายุ 29 ปี พ.ต.ท.วริศร มัจฉา รอง ผกก.6 บก.ป. เข้าจับกุมตัวได้ที่บ้านพักเลขที่ 123 หมู่ 3 ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง พร้อมตรวจยึดอาวุธปืน ขนาด .38 ซุปเปอร์ จำนวน 1 กระบอก ขณะที่ผู้ต้องหารายอื่น เจ้าหน้าที่สามารถตามจับกุมตัวได้ทั้งหมดในพื้นที่ จ.ตรัง

พล.ต.ต.มนตรี เปิดเผยว่า ปฏิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจํานวน ใช้อาวุธปืนยิงนายสุขวิทย์ จันทะวงค์ อายุ 35 ปี เสียชีวิตต่อหน้าลูกสาววัย 8 ขวบ เหตุเกิดบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 197 หมู่ 5 ต.แหลมสอม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง หลังเกิดเหตุ จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสร่วมกับตํารวจภูธรจังหวัดตรัง จนทราบว่ามูลเหตุสังหารมาจากปัญหาความขัดแย้งภายในครอบครัว เนื่องจากผู้ตายเป็นคนอารมณ์ร้อน เสพยา เมาสุรา อาละวาดระรานคนในครอบครัว ทำให้ นายศราวุฒิ น้องเขย และ น.ส.สุริยะภรณ์ น้องสาวผู้ตาย ซึ่งพักอาศัยอยู่บ้านเดียวกันทนไม่ไหว ว่าจ้างซุ้มมือปืน “แก๊งคาร์บิน” มาก่อเหตุดังกล่าว

จากแนวทางสืบสวนพบว่า “แก๊งคาร์บิน” เป็นการรวมทีมของมือปืนและกลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในพื้นที่บ้านหัวหมอน ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง ก่อนย้ายมาตั้งเครือข่ายอยู่ในพื้นที่ อ.หาดสําราญ จ.ตรัง และพื้นที่ จ.สตูล รับจ้างติดตามทวงเงินค่ายาเสพติดและฆ่าบุคคลเป้าหมายตามที่ลูกค้าว่าจ้าง ซึ่งสมาชิกแต่ละรายล้วนมีประวัติต้องโทษคดีฆ่า คดียาเสพติด และคดีอื่นๆ จํานวนมาก จึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้จ้างวานและกลุ่มมือปืน 6 หมายจับ จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการและสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ได้ดังกล่าว ซึ่งจากการซักถามเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งหมดยังคงให้การปฏิเสธ ส่วนอาวุธปืนที่พบอ้างมีไว้เพื่อป้องกันตัว

“นอกจากนี้ปฏิบัติการดังกล่าว ยังถือเป็นการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซุ้มมือปืนต่างๆ ป้องกันไม่ให้มีการรับงานก่อเหตุในช่วงใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ซึ่งการทลายเครือข่ายครั้งนี้ จึงถือเป็นการลดโอกาสการเกิดเหตุในส่วนหนึ่ง” ผบก.ป. กล่าว