สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่า ตำรวจเคนยาระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิต ซึ่งเพิ่มขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกเมื่อมีการขุดศพขึ้นมา อาจมีจำนวนมากกว่านี้ ขณะที่กาชาดเคนยา กล่าวเสริมว่า ทางหน่วยงานได้รับรายงานผู้สูญหายราว 112 คน

อนึ่ง นายพอล แมคเคนซี ผู้นำคริสตจักรนานาชาติ กู๊ด นิวส์ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังมีเบาะแสที่บ่งชี้ถึงหลุมฝังแบบตื้น ซึ่งมีศพผู้ติดตามของเขาอย่างน้อย 31 คน โดยสื่อท้องถิ่นของเคนยา รายงานว่า แมคเคนซีปฏิเสธที่จะรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำ ขณะอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ ซึ่งมีระยะเวลาควบคุมตัวเพื่อการสอบสวน 14 วัน

ขณะที่ นายชาร์ลส์ คามาอู หัวหน้านักสืบในเมืองมาลินดี ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งของเคนยา กล่าวว่า ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มอีก 3 คน โดยหนึ่งในนั้นถูกต้องสงสัยว่า เป็นผู้ร่วมงานซึ่งมีความใกล้ชิดกับผู้นำลัทธิประหลาดนี้

ส่วนกองอำนวยการสืบสวนคดีอาญาเคนยา ทวีตว่า มีสมาชิกของกลุ่มผู้นมัสการที่คริสตจักรนานาชาติ กู๊ด นิวส์ ได้รับการช่วยเหลือแล้วอย่างน้อย 33 คน

นอกจากนี้ พล.ต.อ.จาเฟต คูเม ผู้บัญชาการตำรวจเคนยา ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมกับกล่าวว่า ตำรวจพบสมาชิกลัทธิส่วนใหญ่ในหลุมฝังศพหมู่ เช่นเดียวกับผู้รอดชีวิต 8 คน ที่มีสภาพร่างกายผอมแห้ง แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา อีกทั้งยังมีการควบคุมตัวสมาชิกลัทธิอีก 14 คนด้วย

ด้านประธานาธิบดีวิลเลียม รูโต ผู้นำเคนยา กล่าวว่า คำสอนของแมคเคนซี ขัดต่อศาสนาของแท้ใด ๆ ในโลก และสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนค้นหาต้นตอของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดจนจัดการกับผู้ที่ต้องการใช้ศาสนา เป็นเครื่องมือปลูกฝังอุดมการณ์แปลกประหลาด และไม่อาจยอมรับได้ในเคนยา ซึ่งก่อให้เกิดการเสียชีวิตโดยไม่จำเป็น.

เครดิตภาพ : REUTERS