เมื่อวันที่ 25 เม.ย. นายวรสิทธิ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลทุ่งคอก ร่วมจัดงานสืบสานประเพณีเดินเจว็ด ประจำปี 2566 โดยพิธีถือฤกษ์จัดขึ้นในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 25 เม.ย. 66 ชาวบ้านประจำท้องถิ่นได้ร่วมใจกันจัดขึ้นด้วยแรงศรัทธา สืบทอดกันมาอย่างยาวนานกว่า 300 ปี จัดงานพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อสืบสานงานประเพณีเดินเจว็ด ศาลพ่อปู่ ศาลพ่อต้นแค ศาลแม่พระนางรวมใจ เพื่อเป็นสิริมงคล รวมถึงเป็นการสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตาให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ

ในช่วงเช้าจะมีคู่หนุ่มสาวที่แต่งงานอยู่กินกัน 66 คู่ นำเครื่องสังเวยมาบูชา เช่น หัวหมู เป็ด ไก่ ขนมต้มแดง ต้มขาว เหล้าขาว มาเซ่นไหว้ มากราบไหว้บูชา และขอพรศาลพ่อปู่ ศาลพ่อต้นแค ศาลแม่พระนางรวมใจ จากนั้นร่างทรงได้ประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และนำสิ่งไม่ดีงามให้ล่องลอยหายไป หลงเหลือแต่สิ่งที่เป็นสิริมงคลแก่คู่หนุ่มสาวที่แต่งงานกัน ให้ประสบความสำเร็จในชีวิต ทำมาค้าขายรุ่งเรือง ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็จะพบความสุขสมหวังในชีวิตคู่

จากนั้นคู่หนุ่มสาวจะนำเครื่องเซ่นไหว้ หรือเจว็ด พร้อมด้วยขบวนนางรำ ขบวนกลองยาว แห่ร้องรำ ทำเพลง อย่างสนุกสนานครื้นเครง 7 รอบ ศาลพ่อปู่ ศาลพ่อต้นแค ศาลแม่พระนางรวมใจ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเครื่องเซ่นไหว้ หรือเจว็ด ถือเป็นเครื่องรางของขลังที่ดีอย่างหนึ่ง มีความเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าให้มีแต่ความสุข รอดพ้นต่อภัยอันตรายต่างๆ ทั้งปวง

ส่วนเลขเด็ดที่ร่างทรงจุดธูปถวายศาลพ่อปู่ ศาลพ่อต้นแค ศาลแม่พระนางรวมใจ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในหมู่บ้าน ที่ได้รับความสนใจคือ 335-101-132-300-66-25-49 ซึ่งบรรดาคอหวยแห่ตีเป็นเลขเด็ดนำไปเสี่ยงโชคตามความเชื่อของแต่คน ตระเวนหาซื้อลอตเตอรี่งวดวันที่ 2 พ.ค.นี้ ตามแผงต่างๆ กันอย่างคึกคักกว้างขวาง หวังโชคดีมีเงินใช้แก้จน