สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของอิหร่าน (ไออาร์เอ็นเอ) รายงานว่า กองทัพเรืออิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันติดธงชาติสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ ในเขตน่านน้ำสากลของอ่าวโอมาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “เนื่องจากเรือลำดังกล่าวชนเข้ากับเรือของอิหร่าน” ส่งผลให้ลูกเรือหลายคนได้รับบาดเจ็บ และสูญหาย 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหา


ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐรายงานว่า ได้ส่งเครื่องบินสอดแนม “พี-8 โพไซดอน” สอดแนมบริเวณที่เกิดเหตุ และยืนยันได้ว่า กองทัพเรืออิหร่านปฏิบัติการดังกล่าวจริง และเรือที่ถูกยึดมีชื่อว่า “แอดแวนเทต สวีต” เช่าเหมาลำโดยบริษัทเชฟรอนของสหรัฐ จอดเทียบท่าครั้งล่าสุดที่คูเวต และมีปลายทางที่ท่าเรือในเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัสของสหรัฐ


ด้านเชฟรอนกล่าวเพียงว่า “กำลังติดตามสถานการณ์” ส่วนสำนักงานการเดินเรือของสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ ให้ข้อมูลเพียงว่า กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน และกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิด “กับทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ”


อนึ่ง ช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางทะเลที่สำคัญของโลก ตั้งอยู่ระหว่างอิหร่านกับโอมาน โดยประมาณ 20% ของเรือบรรทุกน้ำมันบนโลก ยังคงต้องใช้เส้นทางนี้ หนึ่งในนั้นคือเรือแอดแวนเทต สวีต ซึ่งเพิ่งประสบกับเหตุการณ์ดังกล่าว และนับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา ช่องแคบฮอร์มุซกลายเป็นพื้นที่เผชิญหน้าตึงเครียด ระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน.

เครดิตภาพ : REUTERS