เมื่อวันที่ 29 เม.ย. กล้องวงจรปิดจับภาพนาทีคนร้ายสวมกางเกงขาสามส่วน เสื้อยืดคอกลมแขนสั้นสีเข้ม จอดรถบรรทุกพ่วง ไม่ทราบรุ่นยี่ห้อและทะเบียน เลยจากร้านค้าไปไม่ถึง 30 เมตร จากนั้นคนร้ายเดินมา และมือขวาล้วงเข้าไปในกระเป๋ากางเกง เหมือนจะมาซื้อของ ขณะที่ผู้ตายกำลังยุ่งกับการจัดร้านอยู่ตามลำพัง คนร้ายก็ชักอาวุธปืนจ่อยิงระยะเผาขนที่คาง จนล้มลง และคนร้ายคล้ายจะจ่อยิงซ้ำ แต่กระสุนด้านไม่ลั่น ก่อนที่จะวิ่งหลบหนีขึ้นรถบรรทุกพ่วงขับหนีไป

ต่อมา พ.ต.อ.สมชาย ทิวงษา ผกก.สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งมีคนถูกอาวุธปืนยิงเสียชีวิต จึงเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยศีลธรรมบ้านบึง ที่เกิดเหตุอยู่บนถนนสายหนองปรือเก่า-บ้านหัวกุญแจ หมู่ 1 ต.หนองไผ่แก้ว เป็นห้องแถวเปิดเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยว และของชำ เลขที่ 598/12-13 พบกองเลือดจำนวนมากอยู่ที่พื้น ตรวจสอบในตัวบ้านห่างจากกองเลือดประมาณ 8 เมตร พบปลอกกระสุนปืนขนาด .45 จำวน 1 ปลอก ทางตำรวจจึงกันสถานที่เกิดเหตุรอพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้บาดเจ็บชื่อนางวิริยา จิรวัฒน์ อายุ 56 ปี ถูกญาตินำส่งโรงพยาบาลบ้านบึง และได้เสียชีวิตเวลาต่อมา

จากการสอบถาม น.ส.ดลยา อายุ 22 ปี ลูกสาวของผู้ตาย เปิดเผยว่า เมื่อคืนก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ตนเองกำลังนั่งทำขนมอยู่หน้าบ้าน ติดๆ กับที่เกิดเหตุ สังเกตเห็นรถบรรทุกพ่วงขับผ่านมาจอดเลยหน้าร้านไปเล็กน้อย คิดว่าเป็นลูกค้าจะมาซื้อของ เลยไม่ได้สนใจ แต่มาวันนี้ เห็นรถบรรทุกพ่วงคล้ายคันที่เคยเห็นเมื่อคืนขับมาอีกรอบ จอดห่างจากบ้านที่เกิดเหตุ และได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ก่อนจะวิ่งมาดู เห็นแม่ล้มลงจมกองเลือด จึงได้ตะโกนเรียกญาติให้มาช่วยนำส่งโรงพยาบาล

ขณะที่นายโสภณ สวัสดิ์สรรวงศ์ อายุ 66 ปี สามีของผู้ตาย เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองกำลังเจียวกากหมูอยู่หลังบ้าน ได้ยินเสียงดังคล้ายประทัด 1 ครั้ง กระทั่งได้ยินเสียงร้องเอะอะ ก่อนจะวิ่งมาดูเห็นภรรยาล้มลงจมกองเลือด จึงได้ตะโกนเรียกญาติให้มาช่วยนำส่งโรงพยาบาล

ด้านนายพิสุทธิ์ สำรวย อายุ 34 ปี ลูกของผู้ตาย เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังอาบน้ำ ได้ยินเสียงดังคล้ายปืนดังขึ้น 1 นัด จึงรีบออกจากห้องน้ำออกมาดูหน้าบ้าน พบแม่ของตนเองนอนหงายจมกองเลือด จึงเข้าไปอุ้มประคองและให้เพื่อนขับรถกระบะพาแม่ไปส่งโรงพยาบาลบ้านบึง ระหว่างทางแม่ไม่ได้สติ แต่สังเกตเห็นบาดแผลที่ใต้คาง ทะลุกะโหลกศีรษะด้านบน ปกติแล้วแม่เป็นคนร่าเริง เป็นมิตรกับทุกคน ใครเดือดร้อนถ้าช่วยได้แม่ก็ช่วย และเชื่อมั่นว่าแม่ของตนเองไม่เคยมีเรื่องหรือขัดแย้งกับใคร

จากการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า คนร้ายคือ นายธีรพงศ์ สวัสดิ์สรรวงศ์ อายุ 38 ปี มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับนายโสภณ สามีผู้ตาย ส่วนสาเหตุคาดว่า นายธีรพงศ์ อาจจะไม่พอใจที่ผู้ตาย ชอบตักเตือนและต่อว่าที่นายธีรพงศ์ที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จนเคยมีปากเสียงกันมาก่อนหน้านี้ก็เป็นได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป