เมื่อวันที่ 5 พ.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 5-14 พ.ค. 66 อัปเดต 2023050412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :

5-7 พ.ค. 66 บริเวณประเทศไทยตอนบนกลางวันยังร้อนและร้อนจัดบางพื้นที่ แต่ยังพอมีฝนบางแห่ง ลมตะวันตกยัง พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ยังต้องเฝ้าระวัง พายุฤดูร้อน ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (กทม. และปริมณฑล) และภาคตะวันออก

ส่วนภาคใต้ยังมีลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ทำให้มีฝนบางแห่ง โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน คลื่นลมมีกำลังอ่อนลง พี่น้องชาวเรือ ชาวประมง เดินเรือด้วยความระวัง

และตั้งแต่วันนี้ (5 พ.ค. 66) ทิศทางลมแปรปรวน เริ่มมีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทิศทางของลม เป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ (พัดจากทะเลอันดามัน เข้าสู่ฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก) กลุ่มฝนจะเริ่มเคลื่อนตัวจากทางด้านตะวันตก ไปทางตะวันออก

และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวได้บริเวณทะเลอันดามัน (8-13 พ.ค.) ประกอบกับมีมวลอากาศเย็นจากจีนและทางด้านมหาสมุทรแปซิฟิก แผ่ปกคลุมด้านตะวันออกของภาคอีสาน และมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 66 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะแรงขึ้น ต้องระวัง ในระยะนี้หากมีฝนตก ควรหาวิธีกักเก็บและสำรองน้ำฝนไว้ใช้ในช่วงที่มีฝนน้อย ซึ่งมีแนวโน้มช่วงฤดูฝนปีนี้ฝนจะน้อยกว่าค่าปกติ

ต้องติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ขอบคุณข้อมูลและภาพ กรมอุตุนิยมวิทยา