สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ว่า กระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการสนธิกำลังระหว่างตำรวจและทหาร รวมกันประมาณ 11,500 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยและอารักขาแขกผู้มีเกียรติจากทั่วโลก ซึ่งเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ในวันที่ 6 พ.ค. ที่จะถึง


ทั้งนี้ มาตรการรักษาความปลอดภัยดังกล่าวถือว่า เข้มงวดที่สุด ยิ่งกว่าพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2565 เนื่องจากมีกษัตริย์ ผู้แทนพระองค์ และผู้แทนระดับสูงจากรัฐบาลของนานาประเทศ เข้าร่วมพระราชพิธีครั้งนี้เป็นจำนวนมาก


ขณะที่ สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน หรือ สกอตแลนด์ ยาร์ด กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่พบ “ความเสี่ยงด้านความมั่นคง” ซึ่งจะเกิดขึ้นก่อน หลัง และระหว่างพระราชพิธี สิ่งที่หลายฝ่ายกังวลมากที่สุดตอนนี้ คือ แผนการประท้วงของแนวร่วมต่อต้านสถาบัน และกลุ่มเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม จากการที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีจุดยืนชัดเจน เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


ด้าน “กลุ่มสาธารณรัฐ” ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้านสถาบัน ยืนยันการจัดกิจกรรมที่จัตุรัสทราฟัลการ์ ร่วมด้วยตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา และการสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ โดยนายเกรแฮม สมิธ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำ ยืนยันว่า ได้เข้าพบกับตำรวจเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมแล้ว ว่าเป็นการแสดงออกในกรอบของกฎหมาย.

เครดิตภาพ : AFP