ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่กลายเป็นไวรัลของคนไข้สาวที่มีแมงมุมเข้าไปทำรังอยู่ในหูนี้ บันทึกไว้โดยทีมแพทย์ของโรงพยาบาลประชาชนประจำเขตฮุ่ยตง มณฑลเสฉวน ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2566

ภาพวิดีโอนั้นเป็นภาพจากกล้องเอนโดสโคป ซึ่งสอดเข้าไปในช่องหูด้านขวาของคนไข้หญิงรายหนึ่ง เพื่อตรวจหาสาเหตุซึ่งทำให้คนไข้รู้สึกว่ามีสิ่งผิดปกติ 

คนไข้รายนี้เดินทางมายังโรงพยาบาลในตอนแรก เนื่องจากเธอได้ยินเสียงรบกวนในหู และยังมีอาการเจ็บหูร่วมด้วย 

จากการส่องกล้องในช่วงแรก ทีมแพทย์พบชิ้นส่วนที่คาดว่าน่าจะเป็นแก้วหู และกลับกลายเป็นว่า สิ่งนั้นคือกลุ่มของเส้นใยเบาบางที่ถักทอขึ้นโดยแมงมุมตัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ในรูหูของคนไข้ นอกจากนี้มันวางไข่เอาไว้ด้วย

หลังจากที่มันพยายามจะสาวใยกลับไปราว 2-3 ครั้ง แมงมุมก็พุ่งเข้าหาสิ่งที่บุกรุกรังของมัน ทำให้นายแพทย์ที่ส่องกล้องถึงกับตกตะลึง แต่โชคดีที่แมงมุมตัวนั้น ไม่ใช่แมงมุมมีพิษ

ทีมแพทย์สรุปได้อย่างรวดเร็วว่า เสียงที่คนไข้ได้ยินในหู รวมถึงอาการเจ็บนั้น มาจากการที่แมงมุมตัวดังกล่าวชักใยสร้างรังและวางไข่

หานซิงหลง นายแพทย์แผนกโสต ศอ นาสิก ของโรงพยาบาล ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า เส้นใยที่แมงมุมในรูหูของคนไข้สร้างขึ้นนั้น มีลักษณะเหมือนแก้วหูมาก ทำให้การส่องกล้องในตอนแรกไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่เมื่อลองขยับเข้าไปใกล้ ๆ ก็พบว่ามีบางอย่างที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ใต้เส้นใย

เมื่อคุณหมอหานใช้ปากคีบเขี่ยเส้นใยให้พ้นทาง ก็พบตัวเจ้าแมงมุมที่พยายามจะหลบหนี แต่คุณหมอก็สามารถคีบตัวมันออกมาจากหูของคนไข้ได้สำเร็จ

ส่วนคนไข้หญิงรายนี้ไม่ได้เป็นอะไรมาก เว้นแต่ช่องหูเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น

ทางโรงพยาบาลยังได้แจ้งเตือนประชาชนว่า เมื่อรู้สึกว่ามีสิ่งผิดปกติกับช่องหู อย่าพยายามนำสิ่งแปลกปลอมออกจากรูหูด้วยตัวเอง แต่ควรให้ทีมแพทย์จัดการให้ จะได้ไม่เสี่ยงทำให้ตัวเองต้องเจ็บหนักกว่าเดิม

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : dailymail.co.uk