เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. นำกำลังจับกุมพระลูกวัด วัดป่าธรรมคีรี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รวม 5 รูป และ พนักงานขับรถของวัดอีก 1 คน ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ รับของโจร”

สำหรับการจับกุม 6 ผู้ต้องหาดังกล่าว เป็นการขยายผลต่อเนื่องหลังตำรวจกองปราบปรามจับกุม นายคม คงแก้ว หรือ อดีตพระคม อภิวโร อายุ 39 ปี นาย วุฒิมา หรือพระหมอ เถาว์หมอ อายุ 38 ปี และน.ส.จุฑาทิพย์ ภูบดีวโรชุพันธุ์ อายุ 35 ปี ที่ยักยอกเงินหรือทรัพย์สินของวัดไปเป็นของส่วนตัวกว่า 300 ล้านบาท โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้มีพฤติกรรมช่วยกันนำ เงินสด สร้อย แหวน ทองคำแท่ง ทองรูปพรรณที่ผู้มีจิตศรัทธาถวายทำบุญให้กับวัด ไปซุกซ่อนตามสถานที่ต่างๆ ภายในวัด ก่อนที่จะมีการตรวจสอบเรื่องฉาว เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมดังกล่าว

อดีตผญบ. แฉวีรกรรมในอดีต ‘พระคม’ เคยยักยอกเงินวัดป่าเข้าบัญชีตัวเอง

สอบสวนเบื้องต้นทั้งหมดให้การภาคเสธ โดยยอมรับว่า ร่วมกันนำทรัพย์สินมีค่าต่างๆ ของวัดไปซุกซ่อนตามสถานที่ต่างๆ รอบวัดจริง แต่เป็นการทำตามคำสั่งของ อดีตพระคม ซึ่งตอนนั้นไม่ทราบว่าอดีตพระคมมีเจตนาใด แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสเกี่ยวกับสถานที่ซุกซ่อนทรัพย์สินของวัดที่ถูกยักยอกไป ซึ่งส่วนใหญ่กระจายอยู่บริเวณวัด เช่น ในกุฏิ ในแท็งก์น้ำ และฝังไว้ใต้พื้นดิน ทั้งนี้ภายหลังตำรวจกองปราบปรามกระจายกำลังกันค้นหาทั่วบริเวณอย่างละเอียด พบทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ พร้อมเงินสดอีกจำนวนหนึ่ง จึงยึดไว้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมในคดี