เมื่อเวลา 07.35 น. วันที่ 14 พ.ค. ที่โรงเรียนแจ่มจันทร์ ซอยแจ่มจันทร์ เอกมัย 21 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ หน่วยเลือกตั้งที่ 26 หอประชุมโรงเรียนแจ่มจันทร์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาลงคะแนนเสียงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ประจำปี พ.ศ. 2566 ด้วยการซ้อนวินมอเตอร์ไซค์ โดย นายชัชชาติ มีรายชื่ออยู่ในลำดับที่ 253 ขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งของหน่วยดังกล่าวมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 555 ราย และได้ทำการตรวจสอบรายชื่อก่อนเข้าไปยืนยันตัวตนด้วยการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมเซ็นชื่อที่ขั้วบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบต่อหน้ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

โดย นายชัชชาติ ได้เปิดเผยก่อนเข้าไปหน่วยเลือกตั้งที่ 26 ว่า วันนี้ตนเดินทางมาด้วยวินมอเตอร์ไซค์ เพราะจะต้องไปตรวจอีกหลายที่ต้องไปเร็วหน่อย สำหรับเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้รับรายงานจากนายสุพจน์ ในฐานะผู้ดูแลการเลือกตั้ง โดยมี 6,327 หน่วยเลือกตั้ง และหีบทั้งหมดได้ถูกจัดส่งถึงหน่วยเลือกตั้งเรียบร้อย ซึ่งหีบล่าสุดที่ถึงคือเวลา 06.05 น. นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าตนยังได้ไปตรวจที่เขตคลองเตย ทุกคนมีความตื่นตัว ที่ดีใจคือพบว่าเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ส่วนใหญ่เป็นเด็กรุ่นใหม่ เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลการเลือกตั้งให้โปร่งใส ยุติธรรม เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ไปใช้สิทธิกัน อยากให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้เยอะๆ ในฐานะ กทม.เราพร้อม อย่างไรก็ตาม เช้านี้คงไม่มีอะไร ไม่เหมือนอาทิตย์ที่แล้ว เพราะอาทิตย์ที่แล้วจำนวนหน่วยเลือกตั้งมันน้อย บางจุดมี 50,000 กว่าคน ทำให้เกิดความหนาแน่น แต่รอบนี้แต่ละหน่วยไม่เกิน 800 คน เพราะมีถึง 6,000 กว่าหน่วย ดังนั้น ความแออัดคงไม่เหมือนอาทิตย์ที่แล้ว ส่วนปัญหามีแค่ของเมื่อคืนนี้ที่เขตบางเขน เกิดไฟดับ แต่เราก็มีการไลฟ์เฟซบุ๊กเพื่อสร้างความั่นใจ จากนั้นไฟก็มาช่วงตีหนึ่งครึ่ง แต่กล้องยังไม่ติด

นายชัชชาติ เผยอีกว่า วันนี้ขั้นตอนมี 2 ส่วน คือ ที่หน่วยเลือกตั้งมีการกากบาท ส่วนที่เขตก็จะรักษาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า อาจจะทั้งนอกเขต-ในเขต และอาจจะมีบัตรเลือกตั้งมาเพิ่มจากไปรษณีย์ในเช้านี้ แต่ที่เขตก็จะเตรียมตัวนับคะแนน พอเวลา 17.00 น. ก็จะเริ่มนับคะแนนนอกเขต ส่วนหน่วยเลือกตั้งก็นับคะแนนของหน่วยตัวเองไป แล้วค่อยนำคะแนนมารวมกัน ส่วนประเด็นเรื่องฝนตกตนได้สั่งการไปแล้ว ได้มีการสำรวจไว้แล้ว และทุกหน่วยเลือกตั้ง ผอ.เขตต้องรับผิดชอบ ดูแลเรื่องน้ำท่วม จุดไหนที่จะมีปัญหาก็ให้เตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เครื่องสูบน้ำต่างๆ แต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะเช้านี้อากาศปลอดโปร่ง ฝนเคลื่อนไปทางเหนือ ขอให้ทุกคนออกมาแต่เช้าจะได้หมดภาระ อย่าประมาทเพราะถ้าออกมาช่วงเที่ยงจะแดดร้อน ทั้งนี้ กกต. กับ กทม. ประสานงานกันอย่างดี น่าจะทำให้เกิดความมั่นใจในการเลือกตั้งได้

จากนั้น นายชัชชาติ ได้เดินเข้าไปยังหน่วยเลือกตั้งของตัวเองและทำการตรวจสอบรายชื่อ และเดินไปดูความเรียบร้อยรายชื่อผู้สมัคร รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 27 ซึ่งอยู่ข้างๆ กัน เนื่องจากเป็นห้องประชุม พร้อมทั้งยังมีการชมไวนิลที่ปรากฏภาพและรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ว่าไวนิลเช่นนี้กันฝนตกได้ และไอเดียดี สามารถนำไปทำกระเป๋าเคียงได้ในภายหลัง รวมถึงได้แนะนำว่าต้องกากบาท ห้ามกาถูก เดี๋ยวบัตรเสีย พร้อมอ่านรายละเอียดความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ควรระวังให้สื่อมวลชนรับฟัง

ต่อมาเวลา 07.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้สูงอายุ เพศชาย วัย 92 ปี มายังหน่วยเลือกตั้งที่ 26 หน่วยเดียวกับนายชัชชาติ โดยนายชัชชาติได้สวัสดีกล่าวทักทาย พร้อมระบุกับ น.ส.เต็มดวง พรหมรัตน์ ผอ.โรงเรียนแจ่มจันทร์ เนื่องด้วยห่วงว่าผู้สูงอายุจะใช้คะแนนเสียงในคูหาอย่างไร มีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือใช่หรือไม่ ซึ่ง น.ส.เต็มดวง ก็ยืนยันว่า มีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือแน่นอน

ต่อมาเวลา 08.00 น. ภายหลังจากหีบเลือกตั้งเปิด เจ้าหน้าที่ดำเนินการติดตั้งตัวล็อกทั้ง 4 มุมบนหีบเลือกตั้งทั้ง 2 กล่อง คือ หีบบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และหีบบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมหีบบัตรเลือกตั้ง จากนั้น นายชัชชาติ และชายสูงวัยดังกล่าวได้เข้าไปยังห้องประชุมเพื่อลงลายมือชื่อและเซ็นชื่อที่ขั้วบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบ และจริงๆ แล้วนายชัชชาติจะเป็นบุคคลแรกที่ลงคะแนนเสียงหย่อนบัตรเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 26 แต่นายชัชชาติได้สละให้ชายสูงวัยคนดังกล่าวก่อน ต่อมาเจ้าตัวได้เข้าไปยังภายในคูหาและจดปากกาลงคะแนนเสียง ก่อนพับกระดาษทั้ง 2 ฉบับ เพื่อมาหย่อนที่หีบเลือกตัังบริเวณด้านหน้า พร้อมฉีกยิ้มให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ

จากนั้นนายชัชชาติได้ออกมาเปิดเผยสั้นๆ ว่าการนับคะแนนหลังเลือกตั้ง กทม. ไม่มีความกังวล เพราะเราเคารพในส่วนที่ กกต. ดำเนินการ และก็ยังมีภาคเอกชน ภาคประชาชนที่ดำเนินการในส่วนนี้ ท้ายสุดนาย ชัชชาติจึงขอตัวไปทักทายญาติของตัวเองที่มายังหน่วยบริเวณเลือกตั้ง และขึ้นซ้อนมอเตอร์ไซค์เพื่อไปยังหน่วยเลือกตั้งบริเวณอื่นๆ ต่อไปเพื่อตรวจความเรียบร้อย

ขณะที่ น.ส.เต็มดวง พรหมรัตน์ ผอ.โรงเรียนแจ่มจันทร์ กล่าวว่า วันนี้เรามีเจ้าหน้าที่ที่เป็นทั้งบุคลากรครู และเจ้าพนักงานสถานที่ 7-8 ราย มาช่วยอำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนที่เข้ามาใช้สิทธิลงคะแนนเสียง ซึ่งโรงเรียนของเรารับผิดชอบ 9 หน่วย แต่ภายในโรงเรียนแห่งนี้ในนี้มี 2 หน่วย คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 26 และ หน่วยเลือกตั้งที่ 27.