หลังจากมีการรายงานข่าวสุดเศร้า เมื่อตำนานนักดนตรีเพื่อชีวิตชื่อดัง “สุเทพ ถวัลย์วิวัฒนกุล” วงโฮป ได้เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 74 ปี ซึ่งพิธีศพจัดที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 66 เวลาประมาณ 18.00 น. ศาลา 6

สำหรับ “สุเทพ วงโฮป” ชื่อเล่นว่า ทึ้ง เกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2492 เป็นหัวหน้าวง “โฮป” เคยมีความเกี่ยวข้องกับวงคาราบาว ในด้านการบันทึกเสียงกีตาร์ ผลงานชุดแรกของคาราบาวชุดลุงขี้เมา พ.ศ. 2524 และมีส่วนเกี่ยวข้องกับวงคนด่านเกวียน ที่ไปเป็น Producer, เรียบเรียงดนตรี, บันทึกเสียง ชุดเด็กปั๊ม พ.ศ. 2527

ต่อมาด้านเพจเฟซบุ๊ก @ดาราภาพยนตร์ ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวระลึกถึงสุดยอดนักร้องเสียงเพราะ ว่า “#โฮปแฟมิลี่ เป็นวงดนตรีเพื่อชีวิต ก่อตั้งขึ้นภายหลังเหตุการณ์ทางการเมือง 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516”

โดยสองสามีภรรยา “สุเทพ” และ “บุษปรัชต์” ถวัลย์วิวัฒนกุล และน้องชายคนเล็กของบุษปรัชต์ ซึ่งป่วยเป็นโปลิโอ มีแนวคิดใช้บทเพลงเป็นสื่อสร้างความดีและสร้างประโยชน์แก่สังคม โดยในยุคเริ่มแรกใช้ชื่อว่า วงโฮป (Hope) ที่สื่อถึงทั้งความหวังที่อยากจะเห็นอาชีพนักดนตรีเป็นที่ยอมรับของสังคม และความหวังที่อยากจะเห็นสังคมดีขึ้น

ต่อมาวงโฮป (Hope) เปลี่ยนชื่อมาเป็น วง Hope family จนได้รับความนิยมจากผู้ฟังมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้วงดนตรีโฮปแฟมิลี่ ยังได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำโครงการ #ค่ายเยาวชนดนตรี ซึ่งใช้ดนตรีเป็นสื่อกระตุ้นจิตสำนึก สร้างสรรค์ความดีผ่านบทเพลง โดยจัดทำเป็นโครงการสัญจรไปตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกด้วย

สำหรับผลงานเพลงดังระดับตำนาน วง “โฮป” นั้น หลายคนฟังแล้วยังคิดถึง อาทิ กำลังใจ, เดือนแรม, ธูปดอกสุดท้าย, ดั่งดวงใจ, ดอกไม้แห่งกาลเวลา, คืนสู่ฝัน และ ฝันดี เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ดาราภาพยนตร์