ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวชาย-หญิง แต่งกายชุดไทย แล้วโพสท่ากอดจูบกัน โดยสถานที่ในภาพคล้ายกับในบริเวณวัด ซึ่งนักท่องเที่ยวที่โพสต์รูปดังกล่าวลงสื่อโซเชียล ก็มีการเช็กอินที่วัดอรุณราชวราราม ด้วย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ที่มีการโพสท่ากอดจูบกันถ่ายรูปในบริเวณวัด

พระครูปลัดสุวัฒนรัตนคุณ (ชุมพร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม เลขานุการวัดอรุณฯ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวเป็นสถานที่ภายในวัดอรุณฯ ซึ่งตนได้เห็นภาพดังกล่าวแล้วเช่นกัน ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะสถานที่ที่ถ่ายรูปดังกล่าว เป็นซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถ และพระอุโบสถ เป็นสถานที่ประกอบสังฆกรรมของพระภิกษุสงฆ์ การที่ไปโพสท่าถ่ายรูปในลักษณะการกอดจูบกัน จึงถือว่าไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามทางวัดทราบปัญหาการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยวแล้ว และได้ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยตรวจพื้นที่ภายในวัดมากขึ้น โดยเฉพาะในมุมอับสายตา พร้อมทั้งมีการทำป้ายแนะนำถึงการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม เบื้องต้นจะจัดทำเป็นภาษาไทย อังกฤษ และจีน เพื่อสื่อสารให้กับนักท่องเที่ยวปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม โดยเตรียมที่จะมีการติดป้ายดังกล่าวแจ้งนักท่องเที่ยวในเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันอยากขอความร่วมมือไปถึงช่างภาพที่ถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยว ให้ช่วยสื่อสารกับนักท่องเที่ยวถึงการโพสท่าที่มีความเหมาะสมกับสถานที่ด้วย

“หลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งวัดอรุณฯ เป็นอีกหนึ่งสถานที่แลนด์มาร์คของไทย ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาชมความสวยงามของวัด และพระปราค์วัดอรุณฯ ทั้งยังนิยมที่จะแต่งตัวชุดไทยมาเที่ยวถ่ายรูปที่วัดอรุณฯ ซึ่งจะมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นทางวัดจะมีการติดป้ายแจ้งถึงการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม และขอความร่วมมือช่างภาพที่มากับนักท่องเที่ยว ช่วยแนะนำการโพสท่าที่เหมาะสมให้กับนักท่องเที่ยวด้วย” เลขานุการวัดอรุณฯ กล่าว