สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ว่า “โคเด็กซ์ แซสซูน” ซึ่งมีอายุย้อนกลับไปถึงช่วงปลายศตวรรษที่ 9 ถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 10 คือ พระคัมภีร์ไบเบิลภาษาฮีบรูที่ใกล้สมบูรณ์ในยุคแรกสุด ซึ่งยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน

“ซัทเทบีส์” บริษัทจัดการประมูลของสหราชอาณาจักร กล่าวในแถลงการณ์ว่า หลังการประมูลซึ่งใช้เวลานานเพียง 4 นาที ว่าผู้ชนะการประมูล คือ นายอัลเฟรด โมเสส อดีตนักการทูตสหรัฐ ในนามขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งจะมอบโคเด็กซ์ แซสซูน ให้กับพิพิธภัณฑ์ชาวยิว เอเอ็นยู ในกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล

“พระคัมภีร์ไบเบิลภาษาฮีบรู เป็นหนังสือซึ่งมีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นรากฐานของอารยธรรมตะวันตก ผมดีใจมากที่รู้ว่ามันเป็นของชาวยิว” โมเสส กล่าว

อย่างไรก็ดี เอกสารทางประวัติศาสตร์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ยังคงเป็นหนึ่งในภาพพิมพ์แรกของรัฐธรรมนูญสหรัฐ ซึ่งซัทเทบีส์ สามารถประมูลขายได้ในราคา 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,474 ล้านบาท) เมื่อเดือน พ.ย. 2565

ทั้งนี้ โคเด็กซ์ แซสซูน คือ 1 ใน 2 ต้นฉบับพระคัมภีร์ ที่มีพระคัมภีร์ไบเบิลทั้งหมด 24 เล่ม ซึ่งยังคงมีอยู่ในยุคปัจจุบัน โดยซัทเทบีส์ ระบุเพิ่มเติมว่า มันมีความสมบูรณ์มากกว่า “อเลปโป โคเด็กซ์” และเก่าแก่กว่า “เลนินกราด โคเด็กซ์” ซึ่งเป็นพระคัมภีร์ไบเบิลยุคแรกที่มีชื่อเสียงอีก 2 เล่ม

ขณะที่นางโอริต ชาฮาม-โกเวอร์ หัวหน้าภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ชาวยิว กล่าวว่า โคเด็กซ์ แซสซูน เคยถูกนำแสดงต่อสาธารณชนเพียงครั้งเดียว เมื่อปี 2525 ที่หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร.

เครดิตภาพ : AFP