ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบางกุ้ง ต.บางกุ้ง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาโดยรถยนต์จอดเป็นแถวยาวเป็นกิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีเดินเท้าเข้าไปต่อคิวรวมนับหมื่นคน เพื่อรอเข้าสักการะกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพุทธนิลมณี ภายในโบสถ์ปรกโพธิ์ อันซีนไทยแลนด์ กันเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องวนแถวไปรอบวัดยาวกว่า 1 กิโลเมตร บางรายต้องยืนรอนานกว่า 4 ชั่วโมง โดย ร.อ.เอนก แจ่มกระจ่าง ไวยาวัจกรวัดบางกุ้ง ได้นำเจ้าหน้าที่คอยให้บริการอำนวยความสะดวก 

ร.อ.เอนก กล่าวว่า นักท่องเที่ยวสายมูเตลูที่แห่มาที่วัดบางกุ้งมากมายครั้งนี้มีมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว โดยเฉพาะตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึงตี 4 สาเหตุเกิดจากมีคนมาบนแล้วสมความปรารถนาแล้วนำข้าวต้มมัดมาแก้บน แล้วมีคนไปลงในโลกโซเชียล อีกทั้งมีคนมาขอโชคลาภงวดที่แล้วได้เลข 903 ไปถูกรางวัลที่ 1 เลข 132903 งวด ประจำวันที่ 16 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนแห่มาขอโชคลาภกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องต่อแถววนไปรอบวัดยาวกว่า 1 กิโลเมตร บางคนรอกว่า 4 ชั่วโมง จึงได้เข้าสักการะหลวงพ่อพุทธนิลมณี 

สำหรับ วัดบางกุ้ง เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งทางประวัติศาสตร์ช่วง พ.ศ. 2308 กองทัพพม่ายกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเอกทัศ จึงรับสั่งให้หัวเมืองปากใต้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้ง ที่ตำบลบางกุ้ง เมืองสมุทรสงคราม เรียกว่า ค่ายบางกุ้ง เมื่อกองทัพพม่า ยกทัพเข้ามาตามลำน้ำแม่กลอง และบุกลงมาจนถึงค่ายบางกุ้ง โดยที่กองทัพของกรุงศรีอยุธยาไม่สามารถต้านทานไว้ได้ ค่ายบางกุ้งจึงแตก และพม่าตีกรุงศรีอยุธยาแตกในปี พ.ศ. 2310 ต่อมาเมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้ล่องเรือจากจันทบุรีมาตียึดค่ายบางกุ้งแห่งนี้คืนได้สำเร็จ และได้กู้เอกราช และสถาปนากรุงธนบุรี   

จุดเด่นความสวยงามของวัดบางกุ้ง ที่แตกต่างจากวัดอื่นก็คือ โบสถ์ปรกโพธิ์ เป็นโบสถ์มหาอุต อายุกว่า 200 ปี ซึ่งถูกต้นไม้ใหญ่ 4 ชนิดปกคลุมอยู่ ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง ถือเป็นโบสถ์ในต้นไม้แห่งเดียวในประเทศไทย อีกทั้งโบสถ์หลังนี้ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา ตามแบบวัดไทยทั่วๆ ไป และแม้โบสถ์จะเก่าแก่และทรุดโทรม แต่รากไม้เหล่านี้เป็นตัวช่วยยึดให้โบสถ์ยังคงรูปได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ และเชื่อกันว่าโบสถ์แห่งนี้ลงคาถาอาคมเพื่อพรางตาศัตรูคิดร้ายที่หวังทำลายโบราณสถานแห่งนี้ และหากใครดวงไม่มี โดนคุณไสยมา เมื่อเข้าโบสถ์แห่งนี้ก็จะหายทันที นอกจากนี้ตรงหน้าบันยังมีลวดลายพันธุ์พฤกษา ประดับด้วยเครื่องถ้วยซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ทำให้วัดบางกุ้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของสมุทรสงคราม และยังได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน ที่เที่ยว Unseen Thailand อีกด้วย ภายในโบสถ์ปรกโพธิ์นั้น ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธนิลมณี หรือหลวงพ่อดำพระพุทธรูปปางมารวิชัย สลักจากหินทรายแดง สมัยอยุธยาตอนปลาย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านและประชาชนทั่วไป