หลังจากที่ สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ หรือ มนตรีซีเกมส์ ได้ลงมติแก้ไขธรรมนูญข้อบังคับครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 62 ปี เรื่องบรรจุชนิดกีฬาที่จะใช้แข่งขันซีเกมส์ โดยเน้นแต่กีฬาสากล รวมถึงอีเวนต์ที่มีในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ เป็นหลัก ขณะที่ กีฬาพื้นบ้าน จะมีแข่งขันได้ไม่เกิน 4 ชนิดกีฬา ชิงชัยกีฬาละ 8 เหรียญทอง ซึ่งจะเริ่มต้นในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพเป็นต้นไปนั้น

ล่าสุด “บิ๊กแนต” นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะซีอีโอ สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ เผยว่า ชนิดกีฬาที่จะบรรจุในซีเกมส์ ครั้งต่อๆ ไปจากนี้เป็นการลงความเห็นกันระหว่าง ไทย, มาเลเซีย และสิงคโปร์ ว่าจะมีชนิดกีฬาใดบ้าง เพื่อให้การแข่งขันอยู่ในมาตรฐานสากลที่เน้นกีฬา และอีเวนต์ที่จัดแข่งขันเฉพาะในโอลิมปิกเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ เท่านั้น โดยรวมๆ แล้วจะมีประมาณ 41 ชนิดกีฬา ส่วนกีฬาสาธิต หรือกีฬาพื้นบ้าน จะมีการพูดคุยกันอีกทีว่าไทยจะบรรจุอะไรเข้าไปบ้าง

ส่วนประเด็นดราม่าตั้งแต่ช่วงก่อนซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา บรรจุ กุน ขแมร์ ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ เข้าชิงชัย โดยไม่มี มวยไทย นั้น ชัยภักดิ์ กล่าวว่า ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพจะไม่มีกีฬา กุน ขแมร์ แน่นอน และจะมีการนำ มวยไทย กลับมาบรรจุชิงเหรียญเหมือนเดิม.