สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ รายงานการสังเกตการณ์ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น มาวาร์ ว่า หลังพาดผ่านดินแดนกวม หรือเกาะกวมของสหรัฐ ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พายุสะสมพลังงานเพิ่มขึ้นและทวีความเร็วลมเล็กน้อย อยู่ที่ 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ตามข้อมูล ณ วันพฤหัสบดี พายุมาวาร์ ซึ่งทางการฟิลิปปินส์ตั้งชื่อว่า “เบตตี” เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ มากกว่า 2,000 กิโลเมตร โดยมีแนวโน้มขยับเข้าใกล้ พื้นที่การสังเกตการณ์ด้านสภาพอากาศของรัฐบาลมะนิลา ในวันศุกร์ที่ 26 พ.ค. หรืออย่างช้าที่สุด คือภายในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 27 พ.ค.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ คาดการณ์พายุจะยังคงมีความเร็วลมรุนแรงขึ้นอีก ก่อนเคลื่อนตัวพาดผ่านเกาะลูซอน และพื้นที่ใกล้เคียง ก่อนอ่อนกำลังลง แต่จะยังคงมีสถานะเป็นไต้ฝุ่น จนถึงวันอังคารที่ 30 พ.ค. โดยเกาะลูซอน สถานที่ตั้งของกรุงมะนิลา และหมู่เกาะวิซายัส ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ จะได้รับผลกระทบมากที่สุด การพยากรณ์อากาศคาดการณ์ฝนตกอย่างหนักในช่วงสุดสัปดาห์นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES