เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 4 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวัดสามัคคี ต.ในเมือง อ.เมือง นครราชสีมา ลูกหลานและญาติประกอบพิธีฌาปนกิจ ศพ น.ส.อำไพ (สงวนนามสกุล) อายุ 69 ปี ชาว อ.เมืองนครราชสีมา แม่บ้านทำความสะอาดลานจอดยานพาหนะเอกชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองโคราช ที่เสียชีวิตจากสาเหตุโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบมี นายก้องเกียรติ วงศ์นิยม สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา เขต 1 อ.เมือง และ นางนุกสรา จันทร์วิเศษ กำนันตำบลโพธิ์กลาง อ.เมือง ร่วมทอดผ้าบังสุกุลท่ามกลางแขกที่มาร่วมอาลัยศพ

สอบถามลูกชายผู้ตายคนโต อายุ 44 ปี เบื้องต้นเปิดเผยพร้อมแสดงเอกสารหลักฐานการเสียชีวิตว่า แม่มีอายุย่างเข้าวัย 70 ปี แต่มีสุขภาพแข็งแรง มีเพียงโรคประจำตัวตามวัยคือโรคความดันโลหิตสูง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หนองพลวงมะนาว ต.โพธิ์กลาง ตามแพทย์นัดสม่ำเสมอ กระทั่งเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค เข็มแรก ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา และวันที่ 30 ส.ค. มีคิวฉีดวัคซีนแบบไขว้ แอสตราเซเนกา หลังฉีดกลับมาพักผ่อนอยู่บ้าน ช่วงหัวค่ำมีอาการไข้ หนาวสั่น ปวดแขนซ้ายข้างที่ฉีดวัคซีน จึงกินยาแก้ปวดตามคำแนะนำของแพทย์ กระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น. มีอาการแน่นหน้าอก ตัวชา ท้องเสีย อาเจียนอย่างหนัก อาการทรุดหนักขึ้นเรื่อยๆ จนแม่ทนไม่ไหวเวลา 06.00 น. จึงประสานเรียกรถพยาบาลมารับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา แต่ภาวะหัวใจหยุดเต้น แพทย์ช่วยกันซีพีอาร์แต่ไม่สามารถช่วยได้ เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งแพทย์ชี้แจงผลชันสูตรพลิกศพสาเหตุโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

ลูกชาย เผยอีกว่า ทั้งนี้ลูกหลานและญาติๆ มีการพูดคุยกันทุกคนคิดตรงกันว่า แม่เสียชีวิตเพราะวัคซีนสูตรไขว้อย่างแน่นอน แต่แพทย์กลับแจ้งสาเหตุการเสียชีวิตไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้ทุกคนไม่เชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ หากเคราะห์หามยามร้ายเกิดผลกระทบต่อสุขภาพประกอบกับแพทย์อ้างหลักวิชาการ แม่ไม่ได้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน ทำให้ไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบออกมาตรวจสอบ จนขณะนี้ผ่านมาหลายวันแล้วยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อมาสอบถามหรือตรวจสอบแต่อย่างใด เหตุการณ์นี้ทำให้ไม่เชื่อมั่นการฉีดวัคซีนไขว้โดยสิ้นเชิงเพราะหากเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือเสาหลักผลกระทบจะตามมาอย่างมากมาย ภาครัฐต้องสร้างความเชื่อมั่นโดยมีมาตรการรองรับอย่างชัดเจนและครอบคลุมมากกว่านี้ ขณะนี้ในกลุ่มญาติพี่น้องและชาว ต.โพธิ์กลาง รวมทั้งผู้ที่รู้จักกับครอบครัว หลายคนยังไม่ได้วัคซีนเข็มแรก ต่างก็หวาดกลัวไม่กล้าฉีดวัคซีนกัน เกรงว่าจะเป็นแบบแม่เสียชีวิตแบบคาใจ ไม่สามารถเรียกร้องความถูกต้อง ความเป็นธรรมได้

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า ได้ให้คำปรึกษา และช่วยเหลือเบื้องต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ เพื่อชดเชยตามขั้นตอนราชการโดยเร็วต่อไป